Tiền Giang: Nghêu chết hàng loạt, nông dân gặp khó

Minh Xuân-Thứ tư, ngày 20/03/2013 14:27 GMT+7

Xác nghêu chết làm người nuôi nghêu không khỏi đắng lòng. (Ảnh: Internet)

 Tại Tiền Giang, người nuôi nghêu đang phải đối mặt với tình trạng nghêu chết hàng loạt làm bà con nuôi nghêu không khỏi đắng lòng vì một mùa nghêu mất trắng.

Trước đây, gia đình ông Phạm Thành Tấn, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đãđầu tư trên dưới 2 tỷ đồng cho sân nghêu 14 ha của gia đình mình. Tuy nhiên, hiện nay 300 tấn nghêu thả nuôi của ông không còn lại bao nhiêu. Câu chuyện thất thu nghêu ở Tiền Giang không phải là lần đầu, nhưng các hộ dân tại đây chưa bao giờ gặp tình trạng thiệt hại nặng nề như năm nay.

“Nghêu chết không phải là tình trạng riêng của gia đình tôi mà đây là vấn đề chung của các gia đình anh em nuôi nghêu. Tiền vốn nuôi nghêu của chúng tôi rất nhiều, mỗi người cũng phải vài trăm triệu, khá khá cũng cả tỷ, nhà nào cũng phải vay ngân hàng. Bây giờ nghêu chết người dân trả ngân hàng cũng hơi căng”, ông Tấn chia sẻ.

Theo kết quả của UBND xã Tân Thành kê khai, con số những hộ dân chăn nuôi nghêu gặp thiệt hại đang ngày càng gia tăng, bởi mùa vụ năm qua không hề có dịch bệnh nên bà con đã đầu tư mạnh vào nguồn giống. Trong ngày mấy ngày hôm nay, giá nghêu tại Tân Thành lại đang giảm xuống 18.000/kg, tức là giảm trên 60% so với giá thành ở thời điểm cao nhất. Số lượng nghêu chết đã lên đến con số gần 16.500 tấn. Những con số này tiếp tục làm bà con nuôi nghêu không khỏi đắng lòng, vì một mùa nghêu mất trắng.

Bên cạnh việc nhanh chóng kê khai thiệt hại từ bà con nuôi nghêu, hiện tại các đơn vị chuyên môn tỉnh Tiền Giang cũng đã gấp rút vào cuộc xem xét nguyên nhân của việc nghêu chết hàng loạt như: Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, Viện nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản 1, Trung tâm Thú y vùng 6. Dự kiến trong ngày 24/3 sắp tới sẽ có kết quả, để tìm ra nguyên nhân và giải pháp sớm nhất cho bà con.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước