Biến đổi khí hậu làm giảm 23% tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Viết Quân (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 18/11/2015 17:37 GMT+7

Nghiên cứu dự đoán, nhiệt độ ấm hơn sẽ làm giảm 23% tăng trưởng kinh tế toàn cầu.(Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

VTV.vn - Vào năm 2100, nền kinh tế thế giới có thể sẽ giảm 23% mức tăng trưởng nếu không có các chính sách hiệu quả nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đây là một kết luận đáng chú ý của các nhà khoa học Mỹ trong bối cảnh Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 sẽ được tổ chức tại Paris (Pháp) trong khoảng 2 tuần tới.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa nhiệt độ và những hoạt động kinh tế của 166 quốc gia trong 50 năm qua. Kết quả cho thấy, biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm bất bình đẳng xã hội. Nguyên nhân là do sự nóng lên toàn cầu sẽ tốt cho các nước có khí hậu lạnh - những quốc gia vốn đã rất giàu có; ngược lại, hiện tượng này sẽ gây ảnh hưởng nguy hại tới các nước có khí hậu nóng - thường là các quốc gia kém phát triển.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung vào ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ toàn cầu lên nền kinh tế thế giới. Các yếu tố liên quan tới khí hậu khác không được nghiên cứu là: tần suất xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, nước biển dâng. Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng, mức độ thiệt hại 23% tăng trưởng toàn cầu vào năm 2100 rất có thể chỉ là một con số khởi đầu.

Số người nghèo đói sẽ gia tăng do biến đổi khí hậu Số người nghèo đói sẽ gia tăng do biến đổi khí hậu

VTV.vn - Theo một báo cáo của Ngân hàng thế giới, số người trong diện nghèo đói sẽ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước