Donald Trump - Ứng viên nặng ký cho chức Tổng thống Mỹ

PV-Chủ nhật, ngày 08/05/2016 05:00 GMT+7

Tỷ phú Donald Trump. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tỷ phú Donald Trump trở thành ứng viên duy nhất của Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống là sự kiện được dư luận chú ý nhất tuần qua (2 – 8/5).

1. Tỷ phú Donald Trump trở thành ứng viên Tổng thống duy nhất của Đảng Cộng hòa

Rạng sáng 5/5 (theo giờ Việt Nam), Thống đốc bang Ohio Kasich tuyên bố dừng cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ 1 ngày sau khi Thượng nghị sỹ Ted Cruz tuyên bố chấm dứt tranh cử. Thua xa ông Donald Trump về số phiếu đại cử tri, ông Kasich lưu lại cuộc đua với hy vọng duy nhất là một cuộc hiệp thương Đại hội Đảng khi không có ứng cử viên nào đạt đa số phiếu tối thiểu. Tuy nhiên, thắng lợi của tỷ phú Donald Trump tại Indiana đã đặt dấu chấm hết cho hy vọng đó.

Tỷ phú Donald Trump đã trở thành ứng cử viên Tổng thống duy nhất của Đảng Cộng hòa và chắc chắn sẽ đại diện cho Đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Tỷ phú Donald Trump trở thành ứng viên Tổng thống duy nhất của Đảng Cộng hòa Tỷ phú Donald Trump trở thành ứng viên Tổng thống duy nhất của Đảng Cộng hòa

VTV.vn - Tỷ phú Donald Trump đã trở thành ứng cử viên Tổng thống duy nhất của Đảng Cộng hòa và chắc chắn sẽ đại diện cho Đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

2. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức

Ngày 5/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thông báo sẽ từ chức trong "Đại hội Đảng Công lý và Phát triển AKP" diễn ra vào cuối tháng này.

Phát biểu với giới báo chí tại thủ đô Ankara, ông Davutoglu cho biết, việc từ chức của ông sẽ mở đường cho Tổng thống Tayyip Erdogan kiểm soát quyền lực chặt chẽ hơn.

Sự bất đồng giữa Thủ tướng Davutoglu và Tổng thống Erdogan được cho là đã "âm ỉ" trong nhiều tháng qua. Ngày 4/5, cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo này nhằm giải quyết mâu thuẫn đã thất bại. Ông Davutoglu khẳng định sẽ từ chức, nhưng không bao giờ chỉ trích Tổng thống Erdogan.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố từ chức

VTV.vn - Ngày 5/5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thông báo sẽ từ chức trong "Đại hội Đảng Công lý và Phát triển AKP" diễn ra vào cuối tháng này.

3. Phiến quân AbuSayyaf trả tự do 10 con tin Indonesia

Ngày 1/5, 10 thủy thủ người Indonesia bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc đã được trả tự do tại một hòn đảo hẻo lánh ở miền Nam Philippines sau 5 tuần bị giam giữ.

Theo giới chức Philippines, nhóm Abu Sayyaf vẫn đang giam giữ 11 con tin khác gồm 4 người Indonesia, 4 người Malaysia, 1 người Canada, 1 người Na Uy và 1 người Hà Lan.

Hồi tháng 3 vừa qua, nhóm Abu Sayyaf đã từng yêu cầu khoản tiền chuộc 1 triệu USD để thả những thủy thủ này. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia đã từ chối trả tiền chuộc. Tổng thống Philippines Benigno Aquino cam kết sẽ nỗ lực giải cứu các con tin còn lại và mở cuộc tấn công tiêu diệt các tay súng Abu Sayyaf.

Phiến quân AbuSayyaf trả tự do 10 con tin Indonesia Phiến quân AbuSayyaf trả tự do 10 con tin Indonesia

VTV.vn - Ngày 1/5, 10 thủy thủ người Indonesia bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc đã được trả tự do tại một hòn đảo hẻo lánh ở miền Nam Philippines sau 5 tuần bị giam giữ.

4. Singapore bắt 8 đối tượng Bangladesh âm mưu khủng bố

Bộ Nội vụ Singapore ngày 3/5 cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 8 phần tử cực đoan người Bangladesh có kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Các đối tượng là nam giới, từ 26 - 34 tuổi, đang làm việc trong các ngành hàng hải và xây dựng tại Singapore. Theo Bộ Nội vụ Singapore, các đối tượng này là thành viên của một nhóm bí mật có tên gọi "Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Bangladesh" được thành lập hồi tháng 3/2016.

Các đối tượng này đã lên kế hoạch tuyển dụng công dân Bangladesh khác làm việc tại Singapore nhằm phát triển nhóm, gây quỹ mua vũ khí để lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại quê nhà. Theo Bộ Nội vụ Singapore, một danh sách các quan chức Chính phủ và giới chức quân sự ở Bangladesh đã bị nhóm này đưa vào mục tiêu tấn công.

Singapore bắt 8 đối tượng Bangladesh âm mưu khủng bố Singapore bắt 8 đối tượng Bangladesh âm mưu khủng bố

VTV.vn - Bộ Nội vụ Singapore ngày 3/5 cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 8 phần tử cực đoan người Bangladesh có kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

5. Pháp cảnh báo nguy cơ khủng bố trong kỳ EURO 2016

Ngày 3/5, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã cảnh báo về mối đe dọa tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra giải EURO 2016 vào mùa Hè tại quốc gia này.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nhấn mạnh, sự kiện mang tầm cỡ quốc tế EURO 2016 có thể phải đối mặt với rủi ro bởi vẫn tồn tại khả năng các nhóm Hồi giáo cực đoan đang lên kế hoạch tấn công nước Pháp. Theo người đứng đầu Bộ Nội vụ Pháp, Paris cần phải sử dụng mọi biện pháp có thể nhằm ngăn chặn mối đe dọa này.

Chính phủ Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố liên hoàn ngày 13/11/2015 tại thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Theo luật của Pháp, trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp, các cơ quan chức năng được phép giam lỏng một cá nhân tại nhà và triển khai các cuộc bố ráp mà không cần lệnh của tòa án.

Pháp cảnh báo nguy cơ khủng bố trong kỳ EURO 2016 Pháp cảnh báo nguy cơ khủng bố trong kỳ EURO 2016

VTV.vn - Ngày 3/5, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã cảnh báo về mối đe dọa tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra giải EURO 2016 vào mùa Hè tại quốc gia này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước