Đức bất lực trước tình trạng bạo lực nhằm vào người di cư

Khánh Ly (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ bảy, ngày 11/06/2016 15:26 GMT+7

VTV.vn - Ước tính, có đến 1.000 vụ bạo lực đã xảy ra trong năm 2015, trung bình mỗi ngày có khoảng 3 vụ tấn công vào nhà người tị nạn.

Những mối lo về khủng bố khiến nhiều người châu Âu có cái nhìn tiêu cực đối với những người tị nạn, di cư như tình trạng bạo lực nhằm vào người di cư tại Đức. Đốt phá nhà cửa cùng nhiều vụ tấn công vào nhà của người di cư đã thành chuyện xảy ra như cơm bữa tại đây.

Theo báo cáo từ Tổ chức Ân xá Quốc tế, vấn đề phân biệt chủng tộc đã diễn ra sâu sắc trong xã hội Đức, thậm chí còn tồn tại trong suy nghĩ của không ít cảnh sát Đức.

“Giả sử người bị nghi phạm tội là người nhập cư hoặc người da màu sẽ phải chịu những thiên kiến của cảnh sát trong quá trình điều tra dẫn kết kết quả điều tra dễ bị sai lệch" - bà Selmin Kaliskan, Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Đức, cho biết.

Thực tế, nạn nhân của những trò đốt phá và các cuộc tấn công từ các đối tượng phân biệt chủng tộc rất ít khi hoặc thậm chí là không được giúp đỡ. Tuy nhiên, phía cảnh sát lại đưa ra lý do riêng.

“Chúng tôi có ít công cụ để xác định các đối tượng như sự thiếu thốn về ngân sách cũng như hệ thống kỹ thuật và các luật liên quan nên khó xác định các đối tượng” - ông Rainer Wendt, Đơn vị cảnh sát DPoIG Đức, biện minh.

Tổ chức Ân xá cũng cho biết, vấn nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực tại Đức đã lên đến đỉnh điểm. Vào tháng 2/2016, một đám đông tức giận đã ngăn chặn một chiếc xe chở người di cư, không cho đến nơi cư trú ở bang Saxony, tuy nhiên, cảnh sát phản ứng rất chậm chạp, thậm chí còn cư xử khá thô bạo với người di cư.

Khủng hoảng di cư châu Âu “nóng” trở lại Khủng hoảng di cư châu Âu “nóng” trở lại

VTV.vn - Những vụ chìm tàu liên tiếp xảy ra trên biển Địa Trung Hải trong những ngày qua, lại một lần nữa gióng lên hồi chuông về làn sóng di cư ồ ạt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước