Mỹ kết tội một công dân Trung Quốc đánh cắp thông tin quân sự nhạy cảm

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 24/03/2016 11:49 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

VTV.vn-Một doanh nhân 50 tuổi người Trung Quốc đã bị Mỹ kết tội xâm nhập trái phép hệ thống máy tính của các doanh nghiệp quốc phòng nhằm lấy trộm những thông tin quân sự nhạy cảm.

Ngày 23/3, giới chức Mỹ đã kết tội một doanh nhân người Trung Quốc âm mưu tấn công hệ thống máy tính nhằm đánh cắp bí mật thương mại của các nhà thầu quốc phòng Mỹ, trong đó có những bản kế hoạch vận tải và các máy bay chiến đấu.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong đơn xin khoan hồng nộp lên tòa an liên bang tại bang California, Su Bin, doanh nhân 50 tuổi người Trung Quốc thừa nhận đã đồng mưu với hai đối tượng tại Trung Quốc để xâm nhập trái phép hệ thống máy tính của các doanh nghiệp quốc phòng nhằm lấy trộm những thông tin quân sự nhạy cảm và bán cho người mua ở Trung Quốc.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Carlin cho biết những thừa nhận của Su Bin một lần nữa khẳng định Mỹ nghiêm trị các đối tượng đánh cắp các thông tin, tài sản từ Mỹ hay các doanh nghiệp của nước này.

Với tội danh trên, Su sẽ phải đối mặt với án tù tối đa 5 năm cùng khoản tiền phạt 250.000 USD hoặc gấp đôi số tiền tên này kiếm được từ các vụ tấn công mạng. Phiên xét xử đối tượng này dự kiến sẽ diễn ra vào 13/7 tới do một thẩm phán liên bang điều hành.

Từ năm 2014, Su Bin đã bị cáo buộc âm mưu tấn công hệ thống máy tính của Boeings và các nhà thầu khác nhằm đánh cắp các kế hoạch của máy bay chiến đấu F-22 và F-35 cũng như máy bay vận tải C-17. Theo các công tố viên, Su Bin có thể đã gửi thư điện tử cho đồng bọn tại Trung Quốc hình ảnh và thông tin về các đối tượng và công nghệ mục tiêu để thực hiện các vụ tấn công mạng. Sau khi đánh cắp thành công, tên này dịch thông tin từ tiếng Anh sang tiếng Trung Quốc. Các thành viên khác sau đó chỉnh sửa và gửi báo cáo về các thông tin hay công nghệ đánh cắp được cho "người thụ hưởng cuối cùng". Tuy nhiên, tòa án không chỉ rõ Su Bin đã bán các thông tin trên cho đối tượng nào.

Tuyên bố về vụ việc này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Chính phủ cũng như quân đội nước này hoàn toàn vô can.

Su Bin đã bị bắt tại Canada từ tháng 7/2014 theo yêu cầu bắt giữ từ phía Mỹ, song đến tháng 2/2016 mới được dẫn độ sang Mỹ. Vụ việc một lần nữa nêu bật các quan ngại đang gia tăng tại Mỹ về các vụ tin tặc từ Trung Quốc đánh cắp các bí mật thương mại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước