Nhật hoàng Akihito - Vị Nhật hoàng của nhân dân

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 08/08/2016 18:22 GMT+7

VTV.vn - Nhật hoàng Akihito là biểu tượng được người dân Nhật yêu mến trong gần 3 thập kỷ qua.

Nếu ý định thoái vị trở thành hiện thực, Nhật hoàng Akihito sẽ trở thành vị Hoàng đế đầu tiên ở Nhật Bản thực hiện điều này trong vòng 200 năm qua. Mặc dù bản thân Nhật hoàng không nắm quyền hành tuyệt đối mà chỉ là biểu tượng của một đất nước theo chế độ quân chủ lập hiến nhưng, quyết định này có thể sẽ là một cú sốc về tinh thần với người dân Nhật Bản. Người Nhật luôn dành sự tôn kính cho Nhật hoàng Akihito, người đã xoá nhoà đáng kể khoảng cách giữa hoàng gia và công chúng.

Khi còn là Hoàng Thái tử, Nhật hoàng Akihito đã phá vỡ truyền thống có hàng trăm năm để kết hôn với một thường dân. Ông cùng với Hoàng hậu Michiko tự tay nuôi dạy con cái, điều chưa từng có trong Hoàng gia.

Sau khi lên ngôi, ông được gọi là vị Hoàng đế của nhân dân bởi sự gần gũi dành cho người dân thường mỗi khi có dịp xuất hiện. Lòng thương yêu dân chúng của Nhật hoàng Akihito được thể hiện rõ nét nhất vào thời điểm Nhật Bản vừa trải qua thảm hoạ kép động đất sóng thần vào năm 2011. Trong bộ quần áo giản dị, ông đã ngồi trên sàn nhà để an ủi các nạn nhân, điều mà các vị Hoàng đế tiền nhiệm có thể không bao giờ làm.

Những năm gần đây, sức khoẻ của vị Nhật hoàng 82 tuổi trở nên yếu đi đáng kể. Ông đã phải trải qua phẫu thuật tim, điều trị ung thư, những thứ khiến khả năng hoàn thành trách nhiệm của Hoàng gia khó khăn hơn.

Theo nguyên tắc, người sẽ kế vị Nhật hoàng Akihito là Hoàng thái tử Naruhito, 56 tuổi. Trên thực tế, có một vài thời điểm, Hoàng thái tử đã thay mặt cha mình thực hiện các nghĩa vụ của Hoàng gia. Tuy nhiên, để thay thế được Nhật hoàng Akihito, người vốn đã từ lâu khắc sâu vào trái tim người dân Nhật như là biểu tượng của sự hoà giải và ổn định dân tộc, sẽ là điều không hề đơn giản đối với vị Nhật Hoàng tiếp theo.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước