Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc

VTV-Thứ ba, ngày 12/07/2016 17:00 GMT+7

Người dân Philippines ca ngợi phán quyết của PCA (Ảnh: Reuter)

VTV.vn - Chiều 12/7, Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết cuối cùng vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường 9 đoạn”.

Chiều 12/7 (giờ VN), Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) đã ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường 9 đoạn”.

Việt Nam hoan nghênh Tòa trọng tài đưa ra phán quyết cuối cùng

Hôm nay (12/7), trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 trên cơ sở đề nghị của Philippines đã đưa ra Phán quyết cuối cùng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ:

"Việt Nam hoan nghênh việc Tòa trọng tài đã đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7/2016. Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết.


Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. (Ảnh: EPA)

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. (Ảnh: EPA)

Việt Nam một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của mình về vụ kiện này như đã được thể hiện đầy đủ trong Tuyên bố ngày 05/12/2014 của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa trọng tài. Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chủ quyền đối với nội thủy và lãnh hải, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam liên quan đến các cấu trúc địa lý thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Philippines "hoan nghênh" phán quyết của PCA về Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, nước này hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) đưa ra ngày 12/7.

Philippines hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) đưa ra ngày 12/7 khi tuyên bố rằng Trung Quốc không có "các quyền lịch sử" ở Biển Hoa Nam (Biển Đông). Ông Yasay cũng hối thúc "kiềm chế" sau phán quyết của PCA.


Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (Ảnh: Reuter)

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (Ảnh: Reuter)

Phát biểu với các phóng viên vài phút sau khi PCA ra phán quyết, ông Yasay nêu rõ: "Philippines hoan nghênh phán quyết ngày hôm nay (12/7) về vụ kiện do Philippines khởi kiện liên quan đến vấn đề Biển Đông".

Tòa Trọng tài PCA bác bỏ yêu sách 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc

Theo phán quyết của PCA, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Phán quyết khẳng định Trung Quốc đã gây ra những nguy hại lâu dài đối với hệ sinh thái dải san hô ở quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc không có căn cứ lịch sử nào về vùng biển ở Biển Đông và Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong cái mà Bắc Kinh gọi là "đường 9 đoạn". PCA cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Scarborough trên Biển Đông.

Bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò". Trung Quốc cũng liên tục bồi lấp, xây dựng hàng loạt cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Ngày 22/1/2013, Philippines đã đệ đơn lên PCA kiện yêu sách của Trung Quốc về quyền chủ quyền, quyền tài phán và "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" trái với UNCLOS 1982 vượt quá những giới hạn mà Trung Quốc có thể đòi hỏi theo Công ước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước