WHO triệu tập ủy ban khẩn cấp đối phó virus Zika

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 29/01/2016 06:49 GMT+7

Binh sĩ Brazil kiểm tra một ngôi nhà trong chiến dịch diệt trừ muỗi gây nên dịch bệnh Zika Ảnh: Reuters

VTV.vn - Trong bối cảnh virus Zika đang lây lan nhanh chóng ở cấp độ toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sẽ triệu tập một ủy ban khẩn cấp để đối phó với virus này.

Trong một cuộc họp đặc biệt diễn ra ngày 28/1, Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố sẽ triệu tập một ủy ban khẩn cấp, cân nhắc ban bố tình trạng y tế quốc tế khẩn cấp, trước tình hình virus Zika đang diễn biến phức tạp.

Bà Margaret Chan - Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: “Chúng ta cần có những câu trả lời với tình hình dịch bệnh thật sớm. Vì vậy tôi đã quyết định triệu tập một ủy ban khẩn cấp vào thứ Hai - ngày 1/2. Ủy ban sẽ cố vấn và đề xuất về các biện pháp đối với những quốc gia bị ảnh hưởng, cũng như những lĩnh vực cần được nghiên cứu khẩn cấp”.

Có 4 lý do khiến WHO đặc biệt quan ngại về virus Zika đó là: Các nguy cơ về dị tật đối với thai nhi; khả năng lây lan trên toàn thế giới; khả năng phòng ngừa ở những khu vực mới bị lây nhiễm; tình trạng thiếu vaccine và các phương pháp xét nghiệm cũng như phương pháp điều trị đặc biệt.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi nhanh chóng nghiên cứu tìm ra phương pháp xét nghiệm, điều trị và phát triển vaccine phòng ngừa virus Zika. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng cảnh báo những phụ nữ mang thai cần cân nhắc trước khi tới những khu vực đang xuất hiện dịch bệnh này.

Quan chức Brazil, El Salvador và Colombia khuyến cáo phụ nữ không nên có thai, cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát. Ngoài việc đang bùng phát mạnh mẽ ở các nước châu Mỹ Latin, virus Zika đã xuất hiện ở một số nước châu Âu như Anh, Italy, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch và Thụy Sĩ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước