1.000 suất đất tại Ý Yên, Nam Định bán trái thẩm quyền: Mong muốn thu hồi tiền cho NSNN

Tuyết Mai (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 16/08/2016 21:11 GMT+7

VTV.vn - 20 năm đi tìm công lý, phanh phui việc bán đất trái thẩm quyền tại huyện Ý Yên, Nam Định, các đảng viên chỉ mong muốn thu hồi lại tiền cho ngân sách Nhà nước.

Những cán bộ xã làm sai trong vụ 1.000 suất đất tại xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định bán trái thẩm quyền đã bị xử lý. Thế nhưng số tiền thu được từ bán đất vẫn chưa được công khai trước người dân. Trong đó có nhiều khoản để ngoài sổ sách không được làm rõ. Những đảng viên suốt 20 năm qua đi tìm công lý chỉ có mong ước lớn nhất là thu hồi lại tiền cho ngân sách Nhà nước.

Từ năm 1996, sau khi phát hiện cán bộ xã Yên Thắng bán đất trái thẩm quyền, ông Nghị đã từng tố cáo sự việc trên với cơ quan chức năng. Vất vả, phải đến 10 năm sau, đoàn thanh tra của huyện Ý Yên mới vào cuộc xác minh sự việc. Từ đó danh sách gần 1.000 lô đất cán bộ thôn, xã Yên Thắng bán trái thẩm quyền cũng đã được lộ rõ. Trong đó có gần 100 lô đất lãnh đạo xã đứng đã bán, nhưng tiền lại không duoc nộp vào ngân sách của xã.

Ông Vinh, một đảng viên của xã Yên Thắng cho biết, sau khi sự việc được phát giác, ông đã vô tình phát hiện, nhiều sổ sách chứng từ trong vụ bán đất trái thẩm quyền của xã đã được chuyển về nhà riêng của 1 cán bộ xã. Do mắc bệnh nan y nên trước khi mất, vị cán bộ xã này đã cho ông biết toàn bộ sự thật xung quanh việc lãnh đạo xã Yên Thắng đã lập hồ sơ khống để lấy đất ra bán như thế nào và đã trao cho ông một phần tài liệu của vụ việc này.

Đại diện UBND xã Yên Thắng đương nhiệm cũng thừa nhận, nhiều giấy tờ tài liệu liên quan tới việc bán đất trái thẩm quyền vào thời điểm trước đã bị thất lạc, không còn được lưu giữ đủ. Sau vụ việc trên, toàn bộ đất vị trí mặt đường có giá trị của xã này đã bị bán hết. Đây cũng chính là khó khăn trong quá trình phát triển nông thôn mới của địa phương .

Đại diện UBND huyện Ý Yên cho biết, sau khi phát giác vụ việc, toàn bộ lãnh đạo xã Yên Thắng vào thời điểm đó đã bị cách chức hoặc kỷ luật. Quá trình thanh tra chưa phát hiện việc tham nhũng bỏ ngoài sổ sách để hưởng lợi cá nhân của lãnh đạo xã nên chưa đủ căn cứ khởi tố hình sự vụ án. Nếu người dân có đầy đủ tài liệu chứng minh về việc lãnh đạo xã lập hồ sơ khống để lấy đất, tư lợi cá nhân có thể cung cấp và huyện sẽ tiếp tục cho thanh tra tiếp.

Mong muốn của người dân xã Yên Thắng là lãnh đạo Tỉnh Nam định cần vào cuộc quyết liệt để làm rõ 100 suất đất để ngoài sổ sách trong vụ việc bán đất trái thẩm quyền từ năm 1996-2003 nhằm thu hồi lại tiền cũng như đất, giao lại cho chính quyền xã hiện thời để thực hiện chương trình phát triển nông thôn mới của xã Yên Thắng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Nam Định: Huyện chấp thuận để xã bán đất trái thẩm quyền, dân không được cấp sổ đỏ Nam Định: Huyện chấp thuận để xã bán đất trái thẩm quyền, dân không được cấp sổ đỏ

VTV.vn - Khi các cơ quan chức năng kết luận việc xã Yên Thắng tổ chức bán đất là trái thẩm quyền thì người dân tại đây không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước