Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi trắc nghiệm là phương án phù hợp nhất hiện nay

VTV News-Thứ tư, ngày 16/11/2016 20:25 GMT+7

VTV.vn - Theo Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, phương án thi trắc nghiệm là phương án phù hợp nhất hiện nay, kiểm tra được kiến thức toàn diện của học sinh, chống học tủ, học lệch.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vào sáng ngày 16/11, vấn đề về cách thức tổ chức thi và phương thức thi trắc nghiệm, là một những nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT được nhiều đại biểu quan tâm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông), về việc Bộ đổi mới hình thức thi, thi trắc nghiệm đối với hầu hết các môn trong kỳ thi THPT năm 2016 - 2017 có ảnh hưởng gì đến chất lượng kỳ thi năm 2017 và có ảnh hưởng đến việc dạy và học ở cấp phổ thông năm 2016 - 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, việc quản lý kỳ thi, phương án thi đã có bước đi, lộ trình cụ thể, phần lớn các Sở đã đi vào nề nếp ổn định và ôn thi.

Không như những năm trước đến tận sau Tết, Bộ GD&ĐT mới công bố phương án thi, ngay đầu năm học này, Bộ đã công bố phương án thi. Sau khi công bố xong đã có 14 bài thi minh họa. Trước đó, năm 2010 Bộ cũng đã có hướng dẫn thi trắc nghiệm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thi trắc nghiệm là phương thức thi kiểm tra kiến thức, còn nội dung chương trình vẫn không thay đổi, có thể thi tự luận, có thể thi trắc nghiệm, tùy thuộc vào mục đích và tính chất của kỳ thi. Mục đích của kỳ thi THPT là kiểm tra kiến thức cơ bản và phổ thông, vì vậy, thi trắc nghiệm để đảm bảo tính toàn diện, chống học tủ, học lệch và đảm bảo minh bạch, khách quan.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trả lời chất vấn về việc đổi mới phương án thi trắc nghiệm.

Tuy nhiên, ông Nhạ cũng cho rằng hình thức thi tự luận, hay thi trắc nghiệm đều có ưu, nhược điểm riêng. Việc lựa chọn thi trắc nghiệm Bộ đã cân nhắc rất kỹ và phần lớn các chuyên gia đều nhất trí với phương án thi này. Không chỉ nước ta, nhiều nước khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã thực hiện hình thức thi này.

Thi trắc nghiệm không đi ngược lại với chủ trương tích cực và năng động. Phương pháp tổ chức thi từ thụ động sang phát huy năng lực, tránh kéo dài tình trạng ứng thí - thi môn nào học môn đấy.

"Thi trắc nghiệm không cứng nhắc mà là trắc nghiệm khoa học. Thi trắc nghiệm không phải theo kiểu đố là biết hay không mà có những câu hỏi suy luận, những câu hỏi liên quan đến tư duy phản biện để đánh giá năng lực của học sinh" - ông Nhạ cho biết thêm.

Bộ GD&ĐT rất cân nhắc việc đổi mới phương thức thi bởi đây là việc ảnh hưởng đến hàng triệu người. Không có phương án nào ưu việt tuyệt đối. Thi trắc nghiệm là phương án phù hợp nhất trong các phương án phù hợp với mục tiêu thi. Bộ cũng đã tính toán rất kỹ, trong một phòng thi có 25 học sinh, mỗi em sẽ có một mã đề thi trắc nghiệm riêng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ, đây là phương pháp thi mang tính ổn định tương đối. Mỗi sự thay đổi linh hoạt cần cân nhắc để giảm thiểu hạn chế, bức xúc cho xã hội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Không thể nhắc bài trắc nghiệm bằng cách “ho” Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Không thể nhắc bài trắc nghiệm bằng cách “ho” Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Sinh viên Harvard ra trường cũng chưa chắc có việc ngay Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Sinh viên Harvard ra trường cũng chưa chắc có việc ngay “Không cấm dạy thêm học thêm chính đáng, chỉ cấm dạy thêm học thêm biến tướng” “Không cấm dạy thêm học thêm chính đáng, chỉ cấm dạy thêm học thêm biến tướng”
     

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước