Bộ trưởng Y tế: “Xử phạt nghiêm bác sỹ nhận tiền, quà biếu”

Thu Huyền -Hồng Hạnh -Thứ sáu, ngày 19/04/2013 07:05 GMT+7

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

 Đây là khẳng định của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trước Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội về kết quả thực hiện lời hứa chất vấn của Bộ trưởng với Quốc hội hôm 18/4.

Một số đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về những sai phạm của các phòng khám nước ngoài, có đại biểu đã chỉ ra một loạt sai phạm của các phòng khám này, đó là hành nghề không phép, nâng giá dịch vụ, bán thuốc không rõ nguồn gốc và thành phần, quảng cáo không đúng sự thật...

Ông Đỗ Mạnh Hùng, ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Tháng 7 năm ngoái, dư luận quan tâm đến việc phòng khám tư nhân nước ngoài vi phạm nghiêm trọng gây chết người, đề nghị Bộ trưởng nói rõ hơn các vụ vi phạm và xử lý của ngành từ địa phương đến Bộ và việc xử lý thu hồi bao nhiêu giấy phép hành nghề để làm rõ tính nghiêm minh trong quản lý Nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đối với 5 sai phạm: Thời gian đó chủ yếu xảy ra ở TP.HCM, Hà Nội, Bắc Giang, chúng tôi đã phối hợp các sở ngành thanh tra kiểm tra, rút giấy phép của 3 cơ sở và chuyển sang hình sự, nặng nhất là phòng khám Maria, chúng tôi có văn bản chỉ thị vấn đề này. Vấn đề giám sát không được làm thường xuyên do phải thanh tra rất nhiều thứ, lực lượng thiếu, năng lực không đủ, biên chế rất khó khăn. Trừ Hà Nội, TP.HCM ra, còn các tỉnh khó khăn…

Theo báo cáo của Bộ Y tế, mặc dù thị trường thuốc Việt Nam được duy trì ổn định, giá thuốc không gia tăng đột biến trong 9 tháng đầu năm 2012. Qua khảo sát, giá thuốc trúng thầu tại bệnh viện ở Việt Nam thấp hơn một số nước khác. Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, việc quản lý giá thuốc hiện nay còn rất nhiều vấn đề.

Ông Đặng Thuần Phong, ĐBQH tỉnh Bến Tre: Quản lý giá thuốc hết sức bất cập, nhiều nơi khuyến cáo, các địa phương mỗi nơi có một cách đấu thầu thuốc khác nhau. Vậy cách xử lý thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ Y tế ban hành thông tư 01, 11 và 06. Với cách đấu thầu thế này, tuyến tỉnh đấu thầu tập trung ở Bộ và các địa phương thì tự đấu thầu, do đó dẫn đến các mức giá khác nhau. Vậy khi triển khai các thông tư này, thì các nhà đấu thầu sẽ buồn, nhưng nếu có đảm bảo cùng giá thuốc hay không thì các nước vẫn có sự chênh lệch. Chúng tôi xin Chính phủ đấu thầu quốc gia nhưng xin chủ trương hai năm chưa thực hiện, chúng tôi sẽ ngăn chặn các tầng nấc trung gian để tránh, còn đấu giá quốc gia phải có sự cho phép của Bộ Tài chính và Chính phủ.

Ông Phạm Đức Châu, ĐBQH tỉnh Quảng Trị: Vấn đề y đức, phong bì, Bộ tưởng có quy định trách nhiệm cho các tỉnh?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi không thể kêu gọi và tiến tới sẽ ban hành Thông tư để các bệnh viện đặt camera và có giải pháp tài chính về hệ số lương và các hình thức kỷ luật. Chúng tôi sẽ xây dựng Thông tư tuy nhiên, đạo đức phải do con người và cuộc sống của bác sỹ...

Tại phiên giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đưa ra hàng loạt các giải pháp mà Bộ sẽ kiên quyết thực hiện trong thời gian tới như xây dựng thêm bệnh viện vệ tinh, triển khai chương trình bác sỹ gia đình và luân phiên cán bộ y tế xuống tuyến cơ sở nhằm khắc phục những bất cập trong toàn ngành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước