Cần một tầm nhìn mới để phát triển ngành lúa gạo Việt Nam

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 27/03/2017 22:14 GMT+7

VTV.vn - Thương hiệu và chất lượng là hai điểm nghẽn của ngành lúa gạo Việt Nam và cũng là hai nút thắt cần được tháo gỡ để phát triển bền vững.

"Không có ngành lúa gạo, không biết sẽ phải giải quyết việc làm như thế nào tại nông thôn" là nhận định được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị bàn về Giải pháp phát triển bền vững ngành lúa gạo Việt Nam vừa diễn ra tại tỉnh An Giang.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, ngành lúa gạo đang đứng trước giờ G của công cuộc đổi mới, đòi hỏi một tầm nhìn mới đi kèm những hoạch định chiến lược để hạt gạo Việt Nam không chỉ đáp ứng được nhu cầu của thị trường thế giới mà còn đem lại thu nhập tốt hơn cho nông dân trồng lúa.

Thương hiệu và chất lượng là hai điểm nghẽn của ngành lúa gạo Việt Nam và cũng là hai nút thắt cần được tháo gỡ để phát triển bền vững. Đó là tinh thần toát lên từ Hội nghị bàn Giải pháp phát triển bền vững ngành lúa gạo Việt Nam và đặt ngành lúa gạo trước một tầm nhìn mới.

Cho đến nay, giá trị gia tăng trên giá trị sản xuất gạo ở ĐBSCL chỉ đạt 11%, nghĩa là nếu sản xuất 3 vụ lúa thì lợi nhuận nông dân thu được cũng chưa đến 30 triệu đồng 1 ha/năm. Song song với đó, ngành lúa gạo Việt Nam cũng còn nhiều thách thức như: hiệu quả thấp, sử dụng nhiều lao động và vật tư, sử dụng nhiều tài nguyên, giá thành cao và khả năng cạnh tranh kém.

Không những thế, tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch của lúa gạo vẫn ở mức 11%, tức là riêng ĐBSCL mất tới hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm do tổn thất sau thu hoạch. Việc sản xuất nhỏ lẻ với hàng trăm giống lúa khác nhau khiến Việt Nam còn thua Campuchia cả về thương hiệu lẫn chất lượng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước