Chủ tịch SADO Group: “Được về nước đầu tư là một niềm vinh dự”

P.V-Thứ năm, ngày 07/12/2017 09:30 GMT+7

VTV.vn - Ông Nguyễn Công Chính, Chủ tịch HĐQT, TGĐ SADO Group chia sẻ được về nước đầu tư là một niềm vinh dự.

"Được về nước đầu tư là một niềm đam mê, hạnh phúc và cũng là niềm vinh dự, là trách nhiệm của mỗi người con, mỗi doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài". Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Công Chính, Chủ tịch HĐQT, TGĐ SADO Group, đơn vị cung cấp các sản phẩm nhôm và kính chất lượng châu Âu tại thị trường Việt Nam khi chúng tôi có dịp ghé thăm nhà máy của ông.

Đến thăm SADO Group vào những ngày đầu của tháng cuối năm Đinh Dậu 2017, khi công việc sản xuất đang rất căng thẳng nhưng trong mắt của ông Nguyễn Công Chính niềm vui vẫn đầy ắp khi doanh thu đạt mốc hàng nghìn tỷ đồng trong năm thứ 4 công ty đi vào hoạt động, trở thành nhà cung cấp các sản phẩm nhôm và kính uy tín hàng đầu trên thị trường Việt Nam. Và trong niềm vui đó, ông đã có cuộc trao đổi đầy cởi mở với chúng tôi xoay quanh câu chuyện và triết lý kinh doanh của ông.

Thưa ông, đầu tiên xin được chúc mừng những thành công mà SADO đã đạt được trong thời gian vừa qua. Vậy xin được bắt đầu bằng một câu hỏi về lí do ông quyết định quay trở lại Việt Nam đầu tư sau một thời gian dài kinh doanh tại CHLB Đức? Và tại sao ông lại chọn Kính xây dựng, một thị trường quá nhiều cạnh tranh và rủi ro?

Ông Nguyễn Công Chính - Chủ tịch HĐQT - TGĐ SADO Group: Tôi đã sống và làm việc hơn 30 năm ở một đất nước có công nghệ rất tiên tiến, có sự quản lý, minh bạch thị trường, minh bạch tài chính rất tốt như CHLB Đức. Qua thời gian đó, tôi thực sự muốn mang một cái gì đó về phục vụ cho quê hương. Khi về tìm hiểu thì tôi thấy thị trường kính lúc bấy giờ hầu như 100% không kiểm chứng được chất lượng. Người bán nói kính cường lực là cường lực, bán cường lực là bán cường lực, không cường lực là không cường lực. Trong khi đó, tại Đức, tất cả vật liệu xây dựng đều phải có một quy chuẩn. Đồng thời, với kinh nghiệm và chuyên môn của mình, tôi thấy rằng tại Đức ngành xây dựng của họ quá cao cấp, tiên tiến và thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng điện, tránh được khí thải nhà kính và rất nhiều sản phẩm chưa có ở Việt Nam. Trong khi đó, các nhà gia công, sản xuất trong nước của thị trường Việt Nam lúc bấy giờ rất ít và rất vất vả. Đó là những lí do thôi thúc tôi quyết tâm trở về đầu tư vào sản phẩm kính tại Việt Nam.

Chủ tịch SADO Group: “Được về nước đầu tư là một niềm vinh dự” - Ảnh 1.

Nhà máy nhôm kính SADO Group được đầu tư 100% dây chuyền công nghệ châu Âu.

Vậy, với hoàn cảnh thị trường và sự cạnh tranh đầy bất lợi như vậy, phương châm ban đầu của ông là gì?

Ông Nguyễn Công Chính - Chủ tịch HĐQT - TGĐ SADO Group: Tôi muốn làm các sản phẩm cao cấp, có định hướng chiến lược, cho các công trình có yêu cầu chất lượng cao như văn phòng, khách sạn 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế. Thị phần này rất lớn bởi hầu hết các sản phẩm Nhôm Kính lúc đó đều phải nhập khẩu. Và nếu như mình làm được, cùng đồng hành với các nhà gia công, sản xuất trong nước, đồng bộ để cung cấp cho thị trường các sản phẩm từ trung bình, cao cấp đến rất cao cấp "Made in Vietnam" thì sẽ dần giúp chúng ta thoát khỏi sự phụ thuộc vào các sản phẩm từ Trung Quốc. Xuất phát từ đó, cùng với sự tin tưởng về công nghệ cũng như cách quản trị chuẩn châu Âu của Đức, phương châm của tôi là đầu tư chiến lược, bài bản, không làm chộp giật, không nặng về thương mại, giá cả mà phải có đường dài. Tôi muốn đồng hành cùng với tất cả các nhà sản xuất gia công khác để chia thị phần ra và xây dựng một hệ thống đồng bộ để khi Chính phủ, các Bộ ngành đưa ra các chính sách thì phải ưu tiên hàng sản xuất trong nước trước, bởi những hàng hóa cao cấp đó sẽ tiết kiệm cho Chính phủ ngoại tệ, không phải nhập khẩu nữa mà có thể mua trực tiếp ở đây. Vậy là một mũi tên trúng rất nhiều đích.

Với tâm huyết như vậy ông muốn người Việt chúng ta sẽ được hưởng những sản phẩm chất lượng như thế nào và điều đó thể hiện ra sao trong từng sản phẩm của SADO?

Ông Nguyễn Công Chính - Chủ tịch HĐQT - TGĐ SADO Group: Vâng, theo tôi, đã là khái niệm hàng cao cấp hay hàng chất lượng thì đều phải có một quy trình, quy chuẩn - dù là của Việt Nam hay là quốc tế như châu Âu, Úc, Mỹ… bởi trong tiêu chuẩn đó đã thể hiện được chất lượng của nó rồi. Ví dụ như nếu với thời tiết Việt Nam, các sản phẩm Nhôm Kính phải cách được nhiệt, cách được sóng điện từ, tia cực tím, tia tử ngoại làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng. Như vậy mới có thể nâng tầm cuộc sống của chúng ta.

Chất lượng tốt, sản phẩm tốt, có giá trị chất xám cao thì bao giờ giá thành cũng cao hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì giá cả phải hợp lý. Đây là bài toán khó cho chúng tôi. Chính vì vậy, SADO đã chọn cách nhập khẩu, đầu tư các công nghệ, hệ thống đồng bộ, hiện đại, thời gian khấu hao lâu để có thể giảm giá thành xuống, tiết kiệm điện năng bằng cách sản xuất cả đêm và tăng mức tự động hóa để đẩy cao năng suất. Những yếu tố đó sẽ đảm bảo được hàm lượng chất xám và công nghệ trong sản phẩm của SADO nhưng giá thành lại cạnh tranh.

Chủ tịch SADO Group: “Được về nước đầu tư là một niềm vinh dự” - Ảnh 2.

Các sản phẩm của SADO Group luôn có chất lượng tốt và vẫn đảm bảo giá thành hợp lý.

Tiếp theo là chúng tôi sử dụng nguồn nguyên vật liệu 100% ở Việt Nam nhưng tiến hành sản xuất trên các dây chuyền công nghệ tiên tiến, tiêu chuẩn của Đức và Nhật Bản để sản phẩm đầu ra tương đương với hàng quốc tế nhưng giá thành lại rất hợp lý. Nhằm đảm bảo chất lượng từ đầu vào đến đầu ra đạt tiêu chuẩn của Tây Âu, SADO đã đầu tư lớn vào hệ thống dây chuyền. Đó là lý do tại sao dây chuyền của SADO thường có giá trị lên đến hơn 1 triệu đô/dây chuyền, có dây chuyền lên đến 3, 4 triệu đô. Tiếp nữa phải kể đến các yếu tố như đội ngũ nhân sự có trình độ kỹ thuật cao, quản lý và quy trình bảo trì, bảo dưỡng đúng theo quy chuẩn của các tập đoàn cao cấp. Như thế mới có thể phát triển lâu dài và đem lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vâng được biết trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại CHLB Đức hồi tháng 7 vừa qua tại Berlin, ông đã có bài phát biểu tại buổi gặp gỡ, giao lưu với kiều bào của Thủ tướng, qua đó chia sẻ góc nhìn của ông với tư cách một kiều bào đầu tư về Việt Nam. Vậy, góc nhìn đó là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Công Chính - Chủ tịch HĐQT - TGĐ SADO Group: Vâng, trong đợt tháng 7 vừa rồi nhân dịp Thủ tướng sang họp G20, thăm chính thức nước Đức và gặp gỡ cộng đồng bà con doanh nghiệp Việt ở Đức, tôi cũng vinh dự là một trong năm người được phát biểu. Nội dung là sự chia sẻ quá trình, kinh nghiệm và những mong muốn của tôi sau 5 năm đầu tư nhà máy nhôm và nhà máy kính, tham gia vào ngành sản xuất tại Việt Nam. Bởi với tôi, đó là một niềm tự hào, một niềm đam mê và mong muốn được đóng góp, trong khi đó, còn nhiều doanh nghiệp Việt ở Đức còn lưỡng lự. Như vậy để cho các doanh nghiệp khác cũng thấy được, về Việt Nam, được đầu tư cho đất nước là niềm vinh dự, là trách nhiệm, và cũng là niềm động viên cho các doanh nghiệp có điều kiện về tham gia. Đó cũng là điều mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn kêu gọi. Tôi như một nhân vật làm chứng sự cho sự thành công và tôi cũng phải nghĩ rằng mình là người thành công. Mình đã làm ra một sản phẩm được thị trường chấp nhận và được đóng góp. Đó là điều hạnh phúc với tôi.

Vâng và có lẽ niềm tin "Mình là người thành công" của ông đã mang lại cho SADO Group sự phát triển như hôm nay. Cám ơn ông đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn. Chúc ông và SADO Group tiếp tục có những thành công mới trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước