TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Hàng trăm cầu đường sắt tại Việt Nam đang "kêu cứu"

Đức Quang (Ban Thời sự)Cập nhật 06:56 ngày 10/07/2016

VTV.vn - Việc cầu Ghềnh bị xà lan đâm sập, cắt đứt huyết mạch giao thông đường sắt Bắc-Nam đã gióng hồi chuông báo động tình trạng xuống cấp của hệ thống cầu đường sắt ở Việt Nam.

Nhiều cây cầu tại Việt Nam được xây dựng từ thời Pháp thuộc, có tuổi thọ trên dưới 100 năm đến nay đã bị xói lở mố, trụ, dầm thép hoen gỉ và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Đó là cầu Đuống, cầu Hồ, cầu Bắc Giang, cầu Quay, cầu Triều Dương, cầu Hàm Rồng hay cầu Bình Lợi.

Tại Hà Nội, cầu Long Biên trên sông Hồng là một trong những cây cầu hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Sau nhiều lần trùng tu, dự án gia cố cầu Long Biên với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng đã được thực hiện trong năm 2015, tuy nhiên mới dừng ở việc thay tà vẹt đường sắt và sơn chống gỉ được một phần nhỏ của cây cầu.

Toàn tuyến đường sắt quốc gia hiện có 1.920 cầu đường sắt, trong đó, phần lớn cầu đã qua thời gian sử dụng trong đó có 180 cầu yếu đã 100 tuổi cần sửa chữa gấp nhưng mới có 86 cầu được đưa vào danh sách để cải tạo.


Nếu không kịp thời sửa chữa, những cây cầu đường sắt nhiều năm tuổi có thể ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đường sắt Việt Nam.

Nếu không kịp thời sửa chữa, những cây cầu đường sắt nhiều năm tuổi có thể ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đường sắt Việt Nam.

Với sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều cây cầu đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông các phương tiện vì khi qua những cây cầu này, các đoàn tàu chỉ đi với tốc độ hơn 20km/h. Trong khi đó, bên dưới sông, nhiều phương tiện thủy tải trọng lớn cũng không thể lưu thông.

Cũng như cầu Long Biên, cầu Bình Lợi trên sông Sài Gòn, sử dụng từ năm 1902, cũng đang ở trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, lại thường xuyên bị các phương tiện thủy đâm phải do tỉnh không thông thuyền thấp.

Hàng ngày nguy cơ các phương tiện thủy đâm va vào cây cầu này vẫn luôn thường trực và không biết những cây cầu già nua, cũ nát ấy liệu có thể đứng vững được bao lâu nữa.

Hạ tầng đường sắt Việt Nam hàng trăm năm nay hầu như không có sự thay đổi. Nếu chứng kiến những cây cầu đang bị xuống cấp nặng nề như hiện nay, có thể khẳng định nhận định này hoàn toàn có cơ sở. Với những cây cầu đặc biệt xuống cấp ấy nếu không được duy tu, sửa chữa, gia cố hay thay mới kịp thời, không ai có thể biết được tương lai của những cây cầu hàng trăm năm tuổi này trong nay mai.

Cầu Long Biên - Chứng tích lịch sử của Hà Nội Cầu Long Biên - Chứng tích lịch sử của Hà Nội

VTV.vn - Với người Hà Nội, Cầu Long Biên không chỉ là cây cầu đầu tiên nối những bờ sông Hồng mà còn là nơi chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử hào hùng bi tráng của Hà Nội.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.