Nan giải hàng Trung Quốc “đội lốt” đặc sản Đà Lạt

Tấn Quýnh-Thứ ba, ngày 23/04/2013 09:56 GMT+7

Các gian hàng đặc sản tại chợ Đà Lạt (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Nhiều mặt hàng đặc sản không rõ nguồn gốc và thậm chí nhiều loại mứt Trung Quốc lại mang nhãn mác là mứt Đà Lạt.

Giảm sút đến một nửa doanh số bán ra là tình cảnh chung của 100 quầy hàng đặc sản tại chợ Đà Lạt từ nhiều tháng nay, sau khi có thông tin khá nhiều loại đặc sản bày bán ở đây có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nói cách khác, đã có sự đội lốt đặc sản Đà Lạt của những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Nghi ngờ đó là có thực khi các ngành chức năng đã thu giữ số lượng lớn mứt Trung Quốc mang nhãn hiệu mứt Đà Lạt. Năm 2011 con số này là hơn 3 tấn, năm 2012 là hơn 2 tấn mứt.

Cho đến thời điểm này, có quầy hàng đặc sản thừa nhận chưa thể loại bỏ hết sản phẩm không phải là đặc sản Đà Lạt bày bán ở đây.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng ngành hàng đặc sản, Chợ Đà Lạt cho biết: “Chúng tôi cũng muốn đính chính hầu hết ở đây bán đặc sản Đà Lạt, còn một số hàng Trung Quốc lẫn lộn chúng tôi nói rõ là hàng Trung Quốc, sự lựa chọn là do khách hàng”.

Công việc lúc này của những hộ kinh doanh là cố gắng lấy lại niềm tin người tiêu dùng. Muốn vậy, họ phải khẳng định rõ nguồn gốc của sản phẩm. Đây là điều mấu chốt nhưng cũng là điều nan giải đối với hàng đặc sản Đà Lạt

Rất nhiều mặt hàng đặc sản không thể hiện trên bao bì nguồn gốc sản xuất. Các lò sản xuất với số lượng lớn, bán cho nhiều người kinh doanh. Những người kinh doanh mua các loại hàng này từ nhiều lò sản xuất khác nhau. Vì vậy, người kinh doanh chỉ có thể đưa lên bao bì nhãn hiệu cơ sở kinh doanh chứ không phải là cơ sở sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng, Phòng Y tế thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho rằng: “Chúng tôi cho đây là điều khó. Nếu những mặt hàng cao cấp thường có nhãn mác rõ ràng. Còn các hàng đặc sản, chúng tôi có kiểm tra cũng không xác định sự trà trộn nhãn mác mà phải phối hợp kiểm tra và vận dụng kinh nghiệm để xử lý”.

Ngành quản lý thừa nhận đây là điều nan giải. Có thể kiểm tra an toàn thực phầm ở 40 cơ sở sản xuất mứt Đà Lạt, ở 100 quầy bán mứt tại chợ Đà Lạt nhưng để xác định rõ mứt Đà Lạt có đúng thực chất là mứt Đà Lạt hay không thì vẫn là câu chuyện dài. Trong lúc này, người tiêu dùng chỉ biết đặt niềm tin vào người bán.

Một du khách cho biết: “Những sản phẩm bán không có nhãn, tôi hỏi người bán rồi quyết định mua chứ không biết thế nào”.

Ngành Y tế thành phố Đà Lạt cho rằng khi chưa truy xuất được nguồn gốc hàng đặc sản, việc gắn trách nhiệm người bán với sản phẩm là hướng kiểm soát có tính khả thi. Điều này sẽ từng bước đảm bảo an toàn thực phẩm cho mặt hàng đặc sản Đà Lạt vốn có sức tiêu thụ khá mạnh này. Lúc cao điểm, có ngày có từ 5- 7 ngàn người đến những quầy hàng đặc sản Đà Lạt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước