Bộ Giao thông Vận tải đã dừng triển khai hình thức đầu tư BOT tại Dự án mở rộng Quốc lộ 30 nối từ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đến huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là dự án BOT đầu tiên phải dừng triển khai vì vi phạm Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo Nghị quyết này, bắt đầu từ tháng 10 năm nay, các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, chứ không làm trên tuyến đã có.
Phần lớn ý kiến của người tham gia giao thông khá đồng thuận với quyết định của Bộ Giao thông Vận tải. Bởi với cách làm mới này, người dân sẽ không phải gánh nặng thêm phí BOT khi đi qua QL 30. Để vận chuyển trái cây từ Đồng Tháp ra Lạng Sơn, tính cả hai lượt đi về anh Minh mất khoảng 5 triệu tiền phí BOT. Nghe thông tin tới đây Quốc lộ 30 được chuyển về Tổng cục Đường bộ để nâng cấp, sửa chữa - tức không phải thu phí BOT, người tài xế này rất phấn khởi.
Hiện mọi công tác chuyển giao đang được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan ráo riết thực hiện. Tuy nhiên, do đây là dự án liên tỉnh nên mọi thủ tục sẽ kéo dài. Vì vậy, trong khi chờ đợi dự án triển khai đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến này là nhiệm vụ cấp bách.
Theo Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Dự án mở rộng QL 30 có tổng chiều dài gần 33 km, với kinh phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Tới đây, Tổng cục Đường bộ sẽ cân đối ngân sách để nâng cấp tuyến đường này. Về đầu tư theo hình thức BOT nếu triển khai, phải xây dựng song hành theo con đường hiện hữu. Mục đích là đảm bảo quyền lựa chọn của người dân.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.