VIDEO: Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời về dự án bô-xít

Phạm Kiên-Thứ hai, ngày 11/03/2013 11:04 GMT+7

 Lần thứ 4 xuất hiện tại chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có cuộc trao đổi về một số vấn đề liên quan đến 2 dự án bauxite (bô-xít) tại Tây Nguyên.

Theo khảo sát ban đầu trữ lượng bauxite ở Việt Nam vào khoảng 10 tỷ tấn. Có thể đánh giá Việt Nam là một trong số ít nước có trữ lượng quặng bauxite lớn trên thế giới. Việc triển khai các dự án khai thác chế biến bauxite ở Đắk Nông và Lâm Đồng góp phần tạo tiền đề phát triển ngành công nghiệp luyện nhôm.

Hiện nay, nhu cầu nhôm kim loại trên thế giới ngày càng tăng theo đó nhu cầu về alumin cũng tăng. Một năm sử dụng 500 ngàn tấn nhôm kim loại, chúng ta phải chi ra 1 tỷ USD để nhập khẩu. Trong khi phải nhập khẩu 100% nhôm kim loại thì việc chúng ta khai thác sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên lớn quặng bauxite thông qua xây dựng ngành công nghiệp chế biến alumin tiến tới sản xuất nhôm là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, việc chậm trễ về mặt tiến độ cộng với một số điều chỉnh liên quan đến dự án sản xuất alumin tại Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) một lần nữa làm nảy sinh những câu hỏi liên quan đến tính khả thi, tính hiệu quả và một số lo ngại về môi trường.

Để giải đáp phần nào những thắc mắc này, trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, phóng viên Thời sự đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công thương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc trao đổi tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước