TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Nhà nước có vai trò bảo vệ quyền của người tiêu dùng

VĐHNCập nhật 06:00 ngày 16/03/2016

VTV.vn - Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khi nói về quyền của người tiêu dùng.

Ngày 15/3 là ngày quyền của người tiêu dùng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có ngày này và cũng cho thấy xã hội đã ngày càng nhận thức tầm quan trọng về quyền của người tiêu dùng. Ai cũng từng là người tiêu dùng nhưng không nhiều người biết cặn kẽ mình có những quyền gì khi là người tiêu dùng và đã sử dụng quyền đó như thế nào.

Tất cả các sản phẩm phải đảm bảo cho người tiêu dùng được an toàn. Đó là khi sử dụng không gây ra bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, tinh thần. Bên cạnh hàng hóa hữu hình, có rất nhiều dịch vụ mà người tiêu dùng cần được bảo vệ an toàn như: dịch vụ ngân hàng, tài chính và các dịch vụ về du lịch, giáo dục,.... Ngày quyền của người tiêu dùng sẽ nhanh chóng qua đi nếu hoạt động này không được tổ chức thường xuyên trong năm và thiếu xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm, e rằng quyền an toàn của người tiêu dùng chỉ có hiệu lực trên văn bản luật.

Có mặt tại trường quay chương trình Vấn đề hôm nay ngày 15/3, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã giải thích rõ hơn về quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Nên có một ngày quyền của người tiêu dùng để nâng cao nhận thức cho người dân, các cơ quan báo chí vào cuộc, cơ quan chức năng phải quan tâm hơn và các đối tượng kinh doanh cần phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Quyền lựa chọn của người tiêu dùng có ý nghĩa khi giá cả và các mặt hàng có sự cạnh tranh. Tuy nhiên, hiện nay hàng giả đã len lỏi vào tận các siêu thị, vậy nên để tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh là vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý".

"Bản thân nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm của nhà nước bởi chỉ có nhà nước mới có đủ quyền hạn và năng lực để thực thi pháp luật. Tôi cho rằng nhà nước có vai trò, trách nhiệm chính trong việc bảo vệ đời sống cho người tiêu dùng" - ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Người tiêu dùng chính là lực lượng rất quan trọng giúp tạo ra sự minh bạch về chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng thậm chí là độc hại lan tràn khiến quyền lợi người tiêu dùng không được đảm bảo. Và sự không đảm bảo đó thuộc về trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Và ngày nào người tiêu dùng còn không coi trọng quyền của mình thì ngày đó tình trạng sản phẩm kém chất lượng sẽ còn lan tràn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.