Sập bẫy mở thẻ tín dụng, người đàn ông mất ngay 81 triệu trong tài khoản

Đ.Huyền-Thứ hai, ngày 31/07/2023 12:33 GMT+7

VTV.vn - Nhận được cuộc gọi chào mời mở thẻ tín dụng tại một ngân hàng đúng lúc đang có nhu cầu, người đàn ông làm theo ''hướng dẫn'' và bị rút mất 81 triệu đồng chỉ sau vài phút.

Sự việc như trên xảy ra vào ngày 24/7/2023, anh N.M.T (Ngụ P7, TP Vũng Tàu) kể lại với VTV News: "Tuần trước tôi nhận được 2 cuộc gọi từ hai người nam nữ thông báo tôi được ưu đãi khi mở thẻ tín dụng của một ngân hàng, đúng lúc tôi đang có nhu cầu mở thẻ tín dụng tại ngân hàng này. Đến tuần này, họ gọi lại cho tôi nói là xong rồi, rồi yêu cầu tôi mở app lên làm theo hướng dẫn để mở thẻ".

Theo lời anh T., các đối tượng đã hướng dẫn anh mở được thẻ trên app thật, nhưng sau đó anh mới biết thẻ đó là thẻ ATM chứ không phải thẻ tín dụng.

Sau khi được thông báo mở thẻ thành công, các đối tượng yêu cầu anh chuyển vào một số tiền để chứng minh năng lực trả nợ. Tiếp tục làm theo lời các đối tượng, anh T. được yêu cầu cung cấp mã OTP. Nghi ngờ việc cung cấp mã này, anh T. trao đổi và được các đối tượng liên tục dẫn dắt với nhiều lý do: cung cấp OTP để kích hoạt tài khoản, để được ưu đãi lãi suất, để được ưu đãi giảm giá v.v... "Cứ như vậy, tôi cung cấp cho các đối tượng 5 lần OTP, sau đó khoảng 2 tiếng quay lại kiểm tra tài khoản thì phát hiện đã bị rút mất tổng cộng 81 triệu đồng: 4 lần 19,7 triệu và 1 lần 2,2 triệu đồng".

Đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, liên tục dẫn dắt, đưa nhiều lý do để nạn nhân cung cấp OTP. Audio nạn nhân cung cấp.

Ngay sáng hôm sau anh T. đã đến Ngân hàng tại TP Vũng Tàu và đến công an địa phương để trình báo sự việc.

Thủ đoạn tinh vi và khuyến cáo của ngân hàng

Chia sẻ về sự việc của mình, anh T. cho rằng đúng là mình đã bị các đối tượng dẫn dắt tâm lý, đánh trúng vào nhu cầu, dù đã cảnh giác nhưng trước thủ đoạn tinh vi, lắt léo của các đối tượng, lại hướng dẫn anh thao tác trực tiếp trên app của ngân hàng nên mất anh mất cảnh giác.

Sập bẫy mở thẻ tín dụng, người đàn ông mất ngay 81 triệu trong tài khoản - Ảnh 2.

Tài khoản bị rút 81 triệu đồng chỉ trong vài phút.

‘Thủ đoạn rất tinh vi. Bọn họ giả danh nhân viên tín dụng của ngân hàng, người là nhân viên, người là trưởng phòng, trao đổi liên tục, đưa ra hạn mức tín dụng lên tới 100 triệu đồng nên mình nghe đã bị hấp dẫn. Không biết từ đâu mà chúng lại có số điện thoại, biết được nhu cầu đúng thời điểm của mình mà gọi điện’, anh T cảm thán.

Chưa dừng lại đó, nạn nhân cho biết sau khi đã bị rút mất 81 triệu trong tài khoản, các đối tượng không hề ‘cao chạy xa bay’ mà vẫn tiếp tục online. Theo anh T., các đối tượng tiếp tục yêu cầu nạp thêm 24 triệu đồng để thực hiện nốt giao dịch mở thẻ rồi mới trả lại anh 81 triệu đồng ban đầu.

Ngay sau khi Ngân hàng tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng, phía ngân hàng cho biết, ngày 26/7/2023, đã làm việc trực tiếp với anh N.M.T. tại trụ sở Chi nhánh. Theo đó, khách hàng xác nhận do sơ suất, nên khi có người lạ gọi điện mời mở thẻ tín dụng online qua App, khách hàng đã đồng ý cung cấp OTP và làm theo hướng dẫn.

Hiện tại ngân hàng, chủ tài khoản và cơ quan công an đang phối hợp để tìm ra thủ phạm. Qua sự việc này, Ngân hàng cũng muốn nhắn gửi tới người dân cần cảnh giác, đề phòng để không bị kẻ xấu lừa đảo như khách hàng trên.

Theo ngân hàng, trước tình trạng ngày càng có nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, để bảo vệ và giúp khách hàng không bị kẻ gian lợi dụng và lừa đảo mất tiền, phía ngân hàng có những hình thức tuyên truyền, phổ biến và đưa ra một số tình huống, nguy cơ rủi ro nhằm cảnh báo khách hàng.

Về phía nạn nhân, anh cho rằng rất khó có hy vọng lấy lại số tiền của mình. Anh chia sẻ sự việc lần này với mong muốn thêm bài học cảnh giác với nhiều người khi nhận cuộc gọi mời chào các dịch vụ online hiện nay.

Các rủi ro phát sinh và thủ đoạn lừa đảo điển hình:

- Lộ thông tin hoặc bị mất tiền do giao dịch phát sinh từ các thiết bị di động đã không còn được sử dụng.

- Rủi ro bảo mật khi thao tác trên các ứng dụng thường dùng trên thiết bị điện thoại.

- Lừa đảo chuyển tiền trong các tình huống y tế khẩn cấp hoặc vi phạm pháp luật.

- Giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng cấp hạn mức tín dụng.

- Lừa đảo bằng cách nhận nhiều lợi ích từ các sản phẩm dịch vụ khác.

- Lừa đảo qua công nghệ Deepfake hoặc qua tài khoản mạng xã hội tương tự của người thân, bạn bè.

- Lừa đảo hướng dẫn người dùng cài đặt, xác thực hoặc nâng cấp một số ứng dụng trên điện thoại.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước