Chiêm ngưỡng hồ Crater huyền thoại ở Mỹ

Theo Chudu24-Thứ tư, ngày 02/01/2013 12:40 GMT+7

Mời các bạn cùng đến Mỹ và khám phá huyền thoại của hồ Crater.

Truyền thuyết về hồ Crater gắn liền với những năng lực thần thánh như lời đồn đại của thổ dân châu Mỹ Klamath. Theo họ, hồ Crater là nơi thiêng liêng được tạo thành từ cuộc giao chiến của hai vị thần. Nó đã tàn phá núi lửa Mazama và trở thành hồ Crater, thánh địa của thổ dân Klamath.

Cách đây khoảng 7.700 năm, các thổ dân Klamath từng sống tại đây. Người ta tìm thấy những lớp tro dưới chân núi Mazama phía Bắc và Đông của hồ Crater những vật dụng thô sơ mà họ từng sử dụng trong săn bắn và sinh hoạt. Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hồ Crater còn có sức hấp dẫn riêng nhờ những truyền thuyết hoang đường khác.

Hồ Crater hay công viên Quốc gia Crater nằm ở vùng trung tâm phía Nam của tiểu bang Oregon (Mỹ). Đây có thể coi là hồ nước sạch nhất thế giới, là một hồ nước vô cùng đặc biệt khi mà gần như không có một vịnh nhỏ hay nhánh rẽ nào. Đây có lẽ là lý do khiến Crater sạch đến như vậy. Điểm sâu nhất người ta đo được của hồ Crater là 594 mét. Đây là hồ nước sâu nhất nước Mỹ và sâu thứ 9 trên thế giới.

Tuy nhiên, khi so sánh độ sâu trung bình của nó 1.148 feet (350 m) với độ sâu trung bình của các hồ khác, Crater Lake trở thành hồ sâu nhất ở Tây Bán Cầu và sâu nhất thứ ba trên thế giới.

‘ Mép miệng núi lửa dao động ở độ cao từ 7.000 đến 8.000 feet (2.100 đến 2.400 m). Theo khảo sát địa chất, chuẩn độ cao của mặt hồ là 6.178 feet (1.883 m). Crater Lake không có dòng suối chảy vào hoặc ra khỏi nó. Tất cả lượng nước trong hồ bị mất đi là do bốc hơi hoặc bị thấm xuống miệng núi lửa. Hồ nước thường có màu sắc nổi bật là màu xanh dương.

Xưa kia, nước hồ có màu xanh dương đậm và rất trong nên còn được gọi là “hồ Xanh”. Nhà thám hiểm người Mỹ John Wesley Hillman tìm thấy hồ Crater đầu tiên vào năm 1853, nhưng trước đó thổ dân da đỏ bắc Mỹ đã phát hiện ra nó.

Với những thổ dân, hồ nước là nơi linh thiêng nên họ muốn giữ kín bí mật này. Họ tin rằng, nếu người nào nhìn chằm chằm vào mặt hồ có thể bị chết hay gặp phải tai họa. Truyền thuyết của bộ tộc Klamath còn nói về những nguồn gốc siêu nhiên và bí mật khác của hồ Crater mà một du khách đã từng chứng kiến. Chuyện kể rằng, một người Ấn Độ từng thám hiểm độ sâu đến rợn người của hồ khi nó bị khô hạn. Ông phát hiện dưới đáy hồ có những khe nứt, ụ đất, cục đất lớn và một chất có màu giống như vàng nhưng không dám mang về sợ bị trừng phạt.

‘ Lại có truyền thuyết cho rằng, ngày 01/08/1865, hai thợ săn trong nhóm làm đường của pháo đài Klamath đã tìm ra hồ Crater. Viên sĩ quan Orsen Stern, người đầu tiên không phải người gốc Mỹ đã leo xuống miệng núi lửa để đến hồ Crater. Sau đó, thuyền trưởng F.B Sprague cùng tham gia và đặt tên cho nó là “hồ Huyền thoại”.

‘ Tháng 07 /1869, nhà báo Jim Sutton cùng một số người đến thám hiểm hồ bằng buồm. Mặc dù hồ có nhiều tên khác nhau, nhưng tên gọi sau cùng của hồ là Crater do Jim Sutton nghĩ ra. Ông còn lấy tựa bài viết của mình là “hồ Crater”, nội dung bài báo viết về cuộc khám phá của ông về hồ nước huyền thoại này.

‘ Ngày 22/05/1902, tổng thống Mỹ lúc bấy giờ ra đạo luật công nhận hồ Crater là công viên quốc gia thứ sáu của nước Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước