Chung kết World Cup 2010, Hà Lan - Tây Ban Nha: Cho lần đầu tiên

AQ-Chủ nhật, ngày 11/07/2010 11:00 GMT+7

Hà Lan cũng như Tây Ban Nha đều là những “đại gia” của bóng đá thế giới nhưng họ vẫn chưa một lần leo lên đỉnh thế giới. Trận chung kết trên sân Soccer City ở Johannesburg đêm nay sẽ là cơ hội để họ đi vào lịch sử, nhưng chiến thắng sẽ gọi tên ai?

Trong lịch sử của bóng đá thế giới, Hà Lan và Tây Ban Nha đều chỉ được gọi là “những kẻ thất bại vĩ đại” khi họ thường là “ông vua vòng loại” nhưng lại không thi đấu thành công trong các giải chính thức. Bước vào trận chung kết World Cup 2010 diễn ra ở sân Soccer City tại Johannesburg vào rạng sáng thứ Hai, một thiên đường chiến thắng của vinh quang đang mở ra trước mắt “những người Hà Lan bay” cũng như những người con của xứ đấu bò. Điều đặc biệt hơn, nếu đội nào giành chiến thắng ở World Cup lần này, họ sẽ làm nên lịch sử khi trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch thế giới khi giải đấu được tổ chức ngoài biên giới châu Âu.

Nếu như Tây Ban Nha có lần đầu tham dự một trận chung kết World Cup thì người Hà Lan bước vào trận đấu này lần thứ 3 trong lịch sử của mình. Điều đáng buồn: Hà Lan là một đất nước luôn sản sinh ra những bậc kỳ tài của bóng đá thế giới, nhưng vẫn chưa một lần được bước lên đỉnh cao nhất ở các vòng chung kết World Cup. Mỗi lần tham dự là một lần người Hà Lan hy vọng, để rồi Cúp vàng thế giới vẫn ngoảnh mặt với “vùng đất thấp”. Tuy nhiên, người Hà Lan đang rất tin vào trận chung kết lần này sau khi chứng kiến những gì mà thầy trò HLV Bert van Marwijk đã thể hiện.
Không còn những hào nhoáng và từng bị chỉ trích là có lối chơi đánh mất bản sắc của “cơn lốc màu cam”. Thế nhưng, việc vượt qua bảng đấu khó khăn với Đan Mạch, Nhật Bản và Cameroon. Ở vòng 1/8, Hà Lan thắng Slovakia 2-1. Tại tứ kết, họ làm nên bất ngờ khi lội ngược dòng, thắng Brazil cũng với tỉ số 2-1. Ở bán kết, Hà Lan buộc đại diện cuối cùng của Nam Mỹ, Uruguay, phải chơi trận tranh giải ba. Và như thế, sau hai lần đón hụt vinh quang, niềm hy vọng của người Hà Lan lúc này lớn hơn bao giờ hết...

‘ Hà Lan cũng có những lí do để hy vọng

Cho lần đầu tiên
Tây Ban Nha đang là nhà vô địch của châu Âu sau khi đánh bại ĐT Đức trong trận chung kết Euro 2008. Thế nhưng, thầy trò HLV Del Bosque cũng như NHM xứ đấu bò cần chức vô địch thế giới để khẳng định và được thừa nhận là một thế lực thực sự của bóng đá thế giới. Hơn thế nữa, thầy trò Del Bosque cần phải hoàn thành được sứ mệnh lịch sử của mình trước người Hà Lan. Trong 8 lần đối đầu, Hà Lan thắng 4, Tây Ban Nha thắng 3 và hòa 1 trận. Trong hai lần gặp nhau gần đây, Hà Lan đều giành chiến thắng trước Tây Ban Nha.
Tây Ban Nha đã có những thay đổi đáng kể trong lối chơi của mình khi chuyển giao từ Luis Aragones sang Vicente Del Bosque. Thế nhưng, có một điều không thay đổi ở “cơn cuồng phong đỏ” chính là kết quả mà họ có được. Tây Ban Nha của World Cup 2010 không quá mạnh mẽ và bùng nổ; nhưng thứ bóng đá mà thầy trò HLV Del Bosque thể hiện hiệu quả đến mức khó chịu. Điệp khúc chiến thắng 1-0 được Tây Ban Nha duy trì đến hoàn hảo. Họ đã lần lượt vượt qua Bồ Đào Nha ở vòng 1/8, Paraguay ở tứ kết và Đức ở bán kết, đều với tỉ số 1-0. Và trước người Hà Lan không còn là “lốc” mà thay thế vào đó sự thực dụng mà hiệu quả, liệu người Tây Ban Nha có thể khắc chế!?
Tây Ban Nha đang có thế hệ vàng của mình với những cá nhân xuất sắc từ thủ môn Iker Casillas, hậu vệ Carles Puyol, tiền vệ Xavi hay tiền đạo David Villa, đều đang ở trong giai đoạn đỉnh cao phong độ. Viễn cảnh thống trị bóng đá thế giới đang ở trước mắt họ, rất gần. Điều đó như một liều thuốc tâm lý cho nhưng “đôi chân bò tót” trở nên hoa mỹ hơn trong trận đấu cuối cùng này!

Đội hình dự kiến:

Hà Lan
: Stekelenburg; Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Jong; Robben, Sneijder, Kuyt; Van Persie

Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Pique, Puyol, Capdevila; Busquets, Alonso; Pedro, Xavi, Iniesta; Villa

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước