Federer – Còn gì để thách thức anh?

Vũ Thược-Thứ hai, ngày 09/07/2012 17:00 GMT+7

Xô đổ và xác lập nên những kỷ lục mới ở độ tuổi 30, có vẻ nhưng làng banh nỉ sắp hết những thách thức cho huyền thoại sống mang tên Federer…

Xô đổ mọi kỷ lục

Chiến thắng ở Wimbledon tối qua trước Andy Murray có thể coi là thắng lợi kép của tay vợt người Thụy Sỹ khi vừa giúp anh trở lại ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng ATP đồng thời cân bằng thành tích 7 lần đăng quang trên mặt sân cỏ của Pete Sampras. Khi Hiệp hội quần vợt nhà nghề công bố bảng xếp hạng các tay vợt nam hàng đầu thế giới vào hôm nay, Federer cũng đã phá luôn kỷ lục của Pete Sampras với 286 tuần ngự trị trên đỉnh của làng banh nỉ thế giới.
Ở tuổi 30, FedEx là tay vợt lớn tuổi nhất lên ngôi ở London kể từ sau huyền thoại Arthur Ashe vào năm 1975. Anh cùng Serena Williams, người vừa chiến thắng ở nội dung đơn nữ, gia nhập câu lạc bộ hiếm hoi những tay vợt đăng quang ở Wimbledon ở cả ba thập kỷ.
Quan trọng hơn, với 17 chức vô địch Grand Slams, FedEx đang bỏ xa những đối thủ cũng đang đi vào lịch sử làng quần vợt như những huyền thoại – Nadal hay Novak Djokovic.
Tổng cộng, Nadal đang kém Federer tới 6 chức chiếc cup Grand Slams và rất nhiều người tự hỏi liệu đến khi nào khoảng cách này mới được san lấp khi lối chơi của tay vợt người Tây Ban Nha dựa rất nhiều vào thể lực. Novak Djokovic sau một năm thăng hoa đã cho thấy dấu hiệu của sự sa sút về phong độ khi không thể bảo vệ được chức vô địch ở Wimbledon và rất nhiều danh hiệu ATP khác.

‘ 17 danh hiệu Grand Slam - dường như không còn gì để Federer chinh phục

Hơn thế, Federer còn là một trong những vận động viên hiếm hoi tiếp tục sự nghiệp quần vợt lừng lẫy khi đã lên chức bố. Sự chùng xuống của anh trong giai đoạn năm 2010 và hai năm vừa qua (không giành được bất cứ một giải Grand Slam nào) chỉ càng nung nấu thêm quyết tâm của tàu tốc hành.
Sự kiên trì của anh, lối sống lành mạnh, sự giữ gìn của một tay vợt chuyên nghiệp đã giúp Federer dù ở tuổi 30 vẫn đủ sức chơi những trận đấu 5 set, bình tĩnh và tỉnh táo để đối phó những tay vợt mạnh mẽ đầy sức trẻ như Nole hay Murray.
Lối chơi ngày càng đa dạng

Thực tế trận đấu cho thấy, Murray đã chơi một trận chung kết Grand Slam tốt nhất những năm qua. Tay vợt số 1 vương quốc Anh tự tin ghi điểm bằng giao bóng, phòng thủ rất tốt và thường xuyên chủ động tấn công ăn điểm. Đây là điều khác biệt rất nhiều so với Murray ở những năm trước khi chủ yếu ghi điểm từ phòng thủ, chờ đợi những sai lầm từ đối thủ.
Nhưng Murray đã chơi hay, Federer còn chơi hay hơn. Trên mặt sân sở trường, Federer đặc biệt biến hóa. Từ những cú thuận tay, bung trái, cắt trái, dọc dây đều mạnh mẽ và chính xác. Tốc độ bóng nhanh cũng giúp cho những pha lên lưới của Federer rất đạt hiệu suất ghi điểm rất cao. Những game Federer giao bóng thường kết thúc rất nhanh trong khi Murray thường rất vất vả với những pha giao bóng của mình. Nhiều juex đấu đã kéo dài tới gần 20 phút với 9 lần đều điểm.

‘ Gia đình - nguồn cổ vũ lớn lao của FedEx

Bên cạnh đó, kinh nghiệm đã giúp tàu tốc hành vượt qua những thời khắc khó khăn nhất bằng tinh thần thép. Federer cũng tận dụng cơ hội rất tốt khi ở game đấu thứ 12, chỉ với một cơ hội giành break, tay vợt người Thụy Sỹ đã không cho đối thủ cơ hội để sửa chữa sai lầm.
Ở những giây phút căng thẳng nhất của trận đấu, người ta đã thấy Murray đập vợt lần đầu tiên, hét lên với những cú đánh bóng lỗi. Phía bên kia lưới, FedEx bình tĩnh tấn công và đáp trả đối thủ.
Khi Murray đánh hỏng cú thuận tay cuối cùng, Federer quỳ xuống mặt sân, hướng mắt về phía chỗ ngồi dành cho gia đình và ban huấn luyện, tay giơ cao vợt mừng chiến thắng
Nhà vua đã trở lại!
Tin bài liên quan

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước