Hấp dẫn … Kabaddi

Mỹ Vân-Thứ năm, ngày 22/10/2009 10:41 GMT+7

Chỉ còn hơn một tuần nữa (30/10 - 7/11), Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III (AIG III) do Việt Nam đăng cai sẽ chính thức khai mạc. Ngoài những môn thể thao quen thuộc thì Đại hội lần này còn có sự góp mặt của một số môn khá mới lạ với người hâm mộ Việt Nam. Một trong số đó là Kabaddi, môn thể thao có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Kabaddi được bắt nguồn từ một trò chơi dân gian Ấn Độ, mỗi trận đấu sẽ có 14 người tham gia và được chia đều làm hai đội. Mục tiêu của mỗi đội là ghi điểm bằng cách tấn công sang phần sân của đối phương và chạm vào càng nhiều đối thủ càng tốt mà không bị bắt trong khi 7 đối phương lại cố bắt giữ người tấn công.


Một điểm thường thấy khi chúng ta xem một trận đấu Kabaddi là người tấn công luôn hô Kabaddi, Kabaddi lúc tấn công sang sân đối phương và cố gắng chạm vào đối phương gần nhất với mình.


Từ một trò chơi dân gian của Ấn Độ, Kabaddi đã được du nhập vào các nước Nam Á từ những năm 1930 và được biến đổi thành Kabaddi hiện đại. Tại đây, môn thể thao hấp dẫn này được phát triển làm hai nhánh là Kabaddi trong nhà và Kabaddi bãi biển.


Kabaddi trong nhà


Theo các tài liệu, Kabaddi trong nhà được chơi trên thảm với mỗi đội gồm 7 vận động viên (VĐV): 5 VĐV chính thức và hai VĐV dự bị. Sân chơi có kích thước 11 x 9m. Với Kabaddi trong nhà thì không có vạch cản (baulk line) hay vạch thưởng (bonus line). Thời gian diễn ra trận đấu là 2 hiệp, mỗi hiệp 15 phút với 5 phút nghỉ giải lao ở giữa mỗi hiệp.


Mỗi đợt tấn công có hiệu quả chỉ kéo dài 30 giây và nếu người tấn công trở về mà không ghi điểm, thì đội phòng thủ sẽ ghi được 01 điểm. Kabaddi trong nhà không áp dụng luật VĐV ra sân và trở lại sân như trong Kabaddi thông thường.


Kabaddi trong nhà đã được đưa thành môn thi đấu chính tại Á vận hội trong nhà lần thứ II tổ chức tại Macao năm 2007 dành cho nam giới.


Kabaddi bãi biển


Kabaddi bãi biển được chơi trên cát, ngoài trời với 6 người mỗi bên gồm 4 VĐV chính thức và 2 VĐV dự bị. Sân chơi có kích thước 11 x 7m dành cho nam và 10 x 6m dành cho nữ được vạch giữa chia làm hai nửa bằng nhau. Thời gian diễn ra trận đấu là hai hiệp mỗi hiệp 15 phút và 5 phút nghỉ giải lao.


Kabaddi bãi biển phổ biến hơn Kabaddi trong sân bởi nó dễ chơi, hấp dẫn và không đòi hỏi trang thiết bị. Kabaddi trong sân và Kabaddi bãi biển có luật chơi khác nhau, yêu cầu hậu cần, sân bãi và số lượng người chơi khác nhau.


Tuy nhiên, điểm giống nhau của môn thể thao này là sức thu hút cộng đồng bởi tất cả các dạng Kabaddi này đều đòi hỏi kỹ năng, sự thôi thúc và lòng can đảm.


Kabaddi bãi biển đã được đưa thành một nội dung chính trong Á vận hội bãi biển lần thứ I tại Bali năm 2008 (dành cho cả nam và nữ).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước