Kurash, môn võ mới tại Việt Nam

Mỹ Vân-Thứ sáu, ngày 23/10/2009 11:11 GMT+7

Quý độc giả thân mến, ở phần trước, chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn môn thể thao Kabaddy. Trong bài viết này, VTV.VN tiếp tục gửi tới bạn đọc một môn thể thao mới tại Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III (AIG III). Đó là môn võ Kurash.

Kurash là môn võ truyền thống của Uzbekistan (có tài liệu ghi là Mông Cổ). Theo một số tài liệu nghiên cứu, Kurash có thể đã xuất hiện từ 2.500 đến 3.000 năm trước. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những hình ảnh mô tả động tác đấu vật mang dáng dấp của môn Kurash được chạm khắc trên các vật dụng, hình vẽ trên đá tại Uzbekistan. Kurash được hình thành qua nhiều thế kỷ, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện con người. Nó không chỉ là một môn thể thao mà còn là một cách thức để con người có thể đạt được sự hoàn thiện về tinh thần và thể chất.

Kurash có lối đánh tương tự như judo và vật. Tuy nhiên, môn võ này không có nhiều đòn thế, độ khó và ít nguy hiểm hơn. Tất cả các kỹ thuật của Kurash dựa trên 7 kỹ thuật cơ bản: supurma, cheel, kushka, yuk (yuklama), elka, bardor, yonbosh. Trong một trận đấu, một võ sĩ giành thắng lợi khi thực hiện các đòn đánh làm cho đối phương mất thăng bằng qua cách thực hiện những kỹ thuật cho phép như dùng tay tác động từ thắt lưng đối thủ trở lên, nếu dùng tay cầm - quăng từ thắt lưng trở xuống sẽ bị phạt.Những kỹ thuật này được thực hiện ở tư thế đứng bằng các bộ phận tay, chân, hông không gây chấn thương, đẹp mắt và không hại đến sức khỏe.

Trang phục thi đấu của Kurash là xanh da trời và xanh lá cây thay vì một màu như judo và thời gian thi đấu cũng ngắn hơn.

Tại Đại hội Thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III (AIG III) sắp tới, các trận đấu Kurash sẽ được diễn ra tại nhà thi đấu Gia Lâm từ ngày 1 – 4/11/2009, tranh 8 bộ huy chương (5 bộ dành cho nam và 3 bộ dành cho nữ).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước