Malaysia 2–0 Việt Nam: Khó rồi Việt Nam ơi...

Hoàng Nam-Thứ tư, ngày 15/12/2010 20:00 GMT+7

Không vượt qua được sức ép khi phải thi đấu trên SVĐ Bukit Jalil có 90.000 chỗ ngồi, ĐTVN đã để Malaysia hạ đo ván đến hai lần. Với thất bại này, chúng ta sẽ gặp khó khăn rất lớn khi quay về Mỹ Đình trong trận bán kết lượt về.

90 phút còn lại tại Mỹ Đình sẽ rất khó khăn cho tuyển Việt Nam
Chấn thương chính là những nỗi lo ngại lớn nhất của ĐTVN trong cuộc đọ sức với người Malaysia tại bán kết lượt đi AFF. Vì sự vắng mặt của Quang Thanh và Việt Cường, Tài Em và Trọng Hoàng (vì thẻ phạt) ĐTVN phải chơi với một hình chắp vá. Ở hàng thủ, Huy Hoàng phải trấn giữ vị trí hậu vệ phải, trong khi đó, Đình Đồng được trám vào vị trí hậu vệ trái. Nơi tuyến giữa, Thanh Hưng được lựa chọn đá thay Tài Em thay vì Minh Châu như dự đoán.
Khi tung Thanh Hưng vào sân ngay từ đầu cũng có nghĩa HLV Calisto đã lựa chọn cho ĐTVN phương án tấn công chứ không phải tử thủ để giành một kết hòa trên sân khách. Và thực tế trên sân đã chứng minh điều đó, dù là khách nhưng ĐTVN đã chơi tấn công ngay từ những phút đầu. Còn người Malaysia, họ chọn cho mình giải pháp phòng ngự phản công.
Malaysia đã rất tinh quái khi có cơ hội là họ nhồi bóng sang bên cánh trái (cánh phải của ĐTVN), để tập trung đánh vào vị trí của Huy Hoàng – cầu thủ chỉ quen chơi ở vị trí trung vệ. Tình huống phản công của đội chủ nhà ở phút 13 bên cánh này đã suýt chút nữa đem lại cho họ điều mong muốn. Huy Hoàng không quen bắt cánh, để cho tiền đạo đối phương vượt qua và trả ngược bóng cho thủ quân Mohd Safiq Rahim dứt điểm ngay rất nguy hiểm. Nhưng rất may, Tấn Trường đã lựa chọn vị trí cản phá tốt.
2 phút sau lời cảnh báo của Malaysia, ĐTVN mới có được pha dứt điểm thực sự nguy hiểm đầu tiên. Từ một pha dàn xếp tấn công trung lộ đẹp mắt, Minh Phương đã tung chân dứt điểm ngoài vòng cấm. Bóng đi sệt, căng nhưng vẫn chưa đủ khó để khuất phục thủ thành đội chủ nhà.
Khi thời gian hiệp một trôi về nửa cuối, Malaysia bất ngờ đẩy nhanh tốc độ trận đấu đồng thời dâng cao đội hình để tấn công. Đội chủ nhà liên tục khoét sâu vào hai cánh của ĐTVN rồi căng ngang bóng vào trong, gây không ít khó khăn cho hàng phòng ngự của chúng ta. Trong nhiều tình huống, Phước Tứ và Như Thành đã phải rất vất vả bọc lót cho hai cầu thủ đá cánh.
Khi Malaysia đang tấn công, phút 39, ĐTVN có cơ hội phản công. Bên cánh phải, Thành Lương dùng tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời để loại bỏ gọn gàng một hậu vệ Malaysia rồi vẩy bóng vào trước khung thành đội chủ nhà, đáng tiếc, Phan Thanh Hưng đã tiếp bóng hụt bỏ lỡ cơ hội khai thông thế bế tắc của trận đấu. Chừng 4 phút sau, Thành Lương lại có một pha đi bóng kỹ thuật khác trước khi uy hiếp khung thành Malaysia bằng một cú sút căng.
ĐTVN đã khép lại hiệp một sôi động bằng cú đá phạt hàng rào đẹp mắt của Vũ Phong khiến thủ thành Malaysia phải bay hết tầm đẩy bóng đi chệch cột dọc.
Bước vào hiệp hai, ông Calisto quyết định đưa Minh Châu vào sân thay cho Thanh Hưng bởi sự chắc chắn trong 45 phút còn lại là điều cần thiết với ĐTVN trước khi hướng đến trận lượt về tại Mỹ Đình.
5 phút đầu hiệp hai trôi qua, lẽ ra ĐTVN phải được hưởng quá đá phạt đền khi pha đi bóng rất hay của Vũ Phong đã bị đối phương cản phá trái phép. Pha quay chậm cho thấy cầu thủ của Becamex Bình Dương đã ngã trong vòng cấm sau khi có tác động đáng kể của hậu vệ đối phương.
Bên phía Malaysia, họ tiếp tục đánh vào hai cánh như thường lệ. Và chỉ trong ít phút từ phút 50-55, các hậu vệ biên của Việt Nam đã để đối phương khoan thủng đến 3 lần, tiếp cận sâu vào khung thành của Tấn Trường. Thậm chí, ở phút 56, lưới của ĐTVN đã rung lên sau một cú đánh đầu từ pha tạt bóng bên cánh trái của Malaysia. Tuy vậy, may cho ĐTVN một cầu thủ chủ nhà đã phạm lỗi trước khi bóng bay vào lưới Tấn Trường và bàn thắng không được công nhận.
Sức ép mà Malaysia tạo ra càng ngày càng gia tăng và cuối cùng ĐTVN đã không còn giữ được vẹn nguyên mành lưới. Ở phút 61, từ quả đá phạt ở rất xa, bóng được câu thẳng vào khung thành Tấn Trường, Safee đã bật cao lắc đầu rất nhanh khiến Tấn Trường giật mình để bóng vuột khỏi tay văng vào lưới. Pha mắc sai lầm của Tấn Trường là rất đáng tiếc, bởi lẽ, trước khi phải vào lưới nhặt bóng, Trường đã bắt rất hay.
Bàn thua bất ngờ khiến HLV Calisto phải sử dụng Việt Thắng. Tiền đạo còn chưa bình phục hẳn chấn thương đã vào sân thay cho Tấn Tài và tuyển Việt Nam sẽ chơi với cặp tiền đạo Việt Thắng – Anh Đức trong những phút cuối.
Nhưng khi mà sự thay đổi người của ông Calisto còn chưa phát huy được tác dụng, ĐTVN đã phải đón nhận bàn thua thứ 2. Phút 79, trước khung thành Việt Nam, cầu thủ mang áo số 8 Safiq sút bóng sệt khiến Tấn Trường không thể bắt dính bóng và Safee đã dễ dàng băng vào dứt điểm bồi nhân đôi cách biệt cho Malaysia. Trong bàn thua này, Tấn Trường tiếp tục là người mắc lỗi nhưng các hậu vệ cũng có phần trách nhiệm. Họ không có mặt kịp thời để hỗ trợ thủ môn của đội mình.
Ở những phút cuối, dù Quang Hải cũng được tung vào sân nhưng ĐTVN không thể làm gì hơn, dù chỉ là một bàn thắng rút ngắn tỉ số. Và đành chấp nhận kết quả thua trắng ở trận lượt đi.
Với thất bại cay đắng này, ĐTVN chắc chắn phải chiến đấu hết sức mình ở trận lượt về vào ngày 19/12 trên sân Mỹ Đình nếu không muốn trở thành các nhà cựu VĐ AFF Suzuki Cup.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước