“Những đơn vị không có bản quyền sẽ phải ngừng phát sóng”

Vũ Thược (Ảnh: Người lao động)-Thứ năm, ngày 26/08/2010 14:10 GMT+7

Đó là kết luận của ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử sau cuộc họp với đại diện của VSTV và MP&Silva tại Bộ thông tin truyền thông sáng nay (26/08).

Ông Lưu Vũ Hải trả lời phỏng vấn báo chí

Cuộc họp sáng nay giữa đại diện Bộ Thông tin truyền thông và tập đoàn MP&Silva cùng công ty VSTV diễn ra trong bối cảnh, một số đài truyền hình địa phương trong đó có Đài truyền hình Hà Nội đã tiếp sóng kênh truyền hình True Sport có các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh vào các ngày chủ nhật trong các gói truyền hình trả tiền của mình.
Trước thực tế này, đại diện của MP&Silva, đơn vị có bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam và công VSTV, đơn vị đã mua độc quyền bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật đã lên tiếng và mong muốn được làm việc với Bộ thông tin và truyền thông để làm rõ việc này.
Bộ Thông tin truyền thông trước yêu cầu từ phía MP&Silva cũng như phản ứng của dư luận về việc chứng thực việc sở hữu bản quyền bóng đá Ngoại hạng tại lãnh thổ Việt Nam của MP&Silva và VSTV đã tổ chức cuộc họp chính thức với hai đơn vị này.
Sau hơn 3 giờ làm việc, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử, thay mặt Bộ thông tin truyền thông đã có những phản hồi chính thức với báo chí về kết quả của cuộc họp. Ông Hải cho biết: “Cuộc họp được tiến hành theo yêu cầu của MP&Silva. Qua cuộc họp chúng tôi xác nhận MP&Silva là đơn vị có bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại lãnh thổ Việt Nam. Chúng tôi đã xem và xác nhận điều đó”.
Theo ông Hải, MP&Silva là đơn vị có quyền hợp pháp trong việc phân phối lại bản quyền cho các đài truyền hình ở VN. MP&Silva đã phân phối lại gói độc quyền ngày Chủ nhật cho VSTV, đơn vị chủ sở hữu của K+ vì vậy K+ là kênh truyền hình độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật.
Về việc một số đài truyền hình địa phương đang tiếp sóng kênh True Sport của Thái Lan có các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh vào ngày chủ nhật, ông Hải cho biết. “True Sport có giấy phép vào hệ thống truyền hình trả tiền ở Việt Nam nhưng đó là trong trường hợp không có những vấn đề liên quan đến bản quyền. Khi xác định được MP&Silva là chủ sở hữu chính thức của bản quyền giải bóng đá ngoại hạng Anh tại Việt Nam, chúng tôi có cơ sở để yêu cầu các kênh truyền hình không có bản quyền ngừng phát sóng”.
Cũng theo thông tin được cung cấp sau cuộc họp, một văn bản từ Bộ thông tin truyền thông yêu cầu các đài truyền hình không có bản quyền ngưng phát sóng các kênh có phát các trận đấu bóng đá ngày chủ nhật như True Sport sẽ được ban hành sớm.
Phát biểu sau cuộc họp, bà Beatrice Lee - Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh của MP&Silva tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, MP&Silva rất hài lòng với kết quả của cuộc họp và vui mừng trước thiên chí của các cơ quản quản lý của Việt Nam trước các hành vi vi phạm bản quyền. “Chúng tôi ủng hộ việc K+ san sẻ bản quyền với các đài khác. Thực tế thì MP&Silva cũng phân phối các gói phát sóng giải Ngoại hạng Anh rất đều cho các đài. K+ là đơn vị nhiệt tình nhất và nhanh chân nhất nên họ sở hữu gói độc quyền ngày Chủ nhật mà thôi”, bà Beatrice Lee nhấn mạnh.
Cũng theo bà Beatrice Lee, chiều nay, ngày 26/8, MP&Silva sẽ có buổi làm việc với Truyền hình cáp Hà Nội (một trong các đơn vị phát sóng kênh True Sport) để làm rõ các vấn đề có liên quan tới vấn đề bản quyền.
Đại diện của MP&Silva cho biết thêm, tuần sau một đại diện cấp cao của Ban tổ chức giải bóng đá Ngoại hạng Anh sẽ tới Việt Nam và cung cấp thêm thông tin cho báo chí về quyền sở hữu giải bóng đá Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam của MP&Silva.

Về vấn đề chia sẻ bản quyền phát sóng ngày chủ nhật giữa K+ với các đối tác khác, đại diện của Bộ thông tin và truyền thông cũng như VSTV cho biết VSTV đã đạt được thỏa thuận khung với FPT Telecom trong việc phát sóng các trận đấu ngày chủ nhật trên hạ tầng IPTV. Bên cạnh đó việc đàm phán với một số đối tác khác cũng đang đạt được những bước đi khá khả quan và sẽ có kết quả trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước