Những kỷ lục gia vĩ đại của các kì Olympic

Sơn Tùng (TT&VH)-Thứ năm, ngày 02/08/2012 10:00 GMT+7

Việc Micheal Phelps giành chiếc HC thứ 19 đã khiến NHM trên thế giới phải nức lòng. Nhưng trước Phelps, đã có rất nhiều VĐV giành được nhiều HC ở Olympic.

1 - Carl Lewis: Vị vua trên đường chạy (Điền kinh - 10 HC)
Trong sự nghiệp của mình, Lewis đã giành được 10 HC ở các kì Olympic. Đặc biệt Lewis đã giành tới 9 chiếc HCV. Người ta sẽ còn phải nhắc đến nhiều màn trình diễn của anh vào năm 1984, khi mà Lewis đều giành chiến thắng ở các nội dung : chạy 100m, 200m, nhảy xa và 4x100m tiếp sức. VĐV Trey Hardee đã phát biểu trên tờ báo Los Ageles Times về Carl Lewis như sau: “Trong trái tim của tôi, Carl Lewis là vị vua của các kì Olympic. Anh ấy không chỉ chạy rất nhanh mà nhảy cũng rất tốt. Micheal Phelps là một tài năng đáng kinh ngạc, nhưng anh ta chỉ thi đấu ở bộ môn bơi lội mà thôi”.

‘ Mark Spitz (Ảnh: Getty )

2 - Mark Spitz: Giành 7 HCV trong 1 kì Olympic (Bơi lội – 11 HC)
Trước khi có hiện tượng Micheal Phelps, người Mỹ đã có một VĐV tài năng trên đường đua xanh. Mark Spitz đã được xưng tụng là VĐV bơi lội vĩ đại nhất mọi thời đại. Ở Olympic Munich 1972, ông là người đầu tiên giành được 7 HCV chỉ trong 1 kì Thế vận hội. Spitz đã giành HC ở các nội dung: 100 và 200m tự do, 100 và 200m bơi bướm. Ông còn giành HCV ở nội dung bơi tiếp sức.
3 - Dara Torres và Jenny Thompson : Cặp đôi tài năng (Bơi lội - 12 HC)
Dara Torres và Jenny Thompson là những VĐV xuất sắc của Mỹ trong một thời gian dài. Jenny Thompson đã có tổng cộng 8 chiếc HCV. Đặc biệt cô đã giành được HC ở 4 kì Olympic. Bên cạnh đó, Jenny Thompson cũng đã góp công lớn giúp ĐT Mỹ giành HCV ở nội dung bơi tiếp sức tự do 4 x 100m. Đáng tiếc chiếc HCV ở nội dung bơi tự do vẫn lẩn tránh Jenny Thompson . Tại Olympic Barcelona và Olympic Sydney, cô chỉ giành được HCB và HCĐ ở nội dung 100m tự do.

‘ Dara Torres và Jenny Thompson (Ảnh: Getty )

Dara Torres có thành tích ngang bằng với Jenny khi cô giành được 12 HC ở Olympic Bắc Kinh khi đã 41 tuổi. Cô được xem là VĐV cao tuổi nhất giành HC ở Thế vận hội. Ngoài ra, Dara còn là VĐV bơi lội giành được HC ở 5 kì Olympic.

‘ Natalie Coughlin (Ảnh: Getty)

4 - Natalie Coughlin: Bắt kịp tiền bối (Bơi lội – 12 HC)
Cả Dara Torres và Jenny Thompson đều là những nữ VĐV bơi lội xuất sắc của Mỹ. Tuy nhiên thành tích của họ đã bị Natalie Coughlin bắt kịp. Với việc giành một HC ở nội dung 4 x 100m tự do ở Olympic London, Natalie Coughlin đã trở thành một trong số những nữ VĐV bơi lội giành nhiều HC nhất của Mỹ. Thậm chí so với tiền bối Dara Torres và Jenny Thompson, Natalie Coughlin còn tỏ ra xuất sắc hơn ở nội dung cá nhân. Cô đã lập kỉ lục là nữ VĐV bơi dưới 59 giây tại Olympic 2008.

‘ Birgit Fischer (Ảnh: Getty)

5 - Birgit Fischer: Tay chèo vĩ đại (Canoeing – 12 HC)
Birgit Fischer đã giành chiến thắng cả ở 6 kì Olympic khác nhau. Tổng cộng cô đã giành được 12 HC và trong số đó có 8 HCV. Lần đâu tiên cô giành HC là ở Olympic Moscow 1980. Kì Olympic cuối cùng của Birgit Fischer là Thế vận hội Athens 2004.

‘ Sawao Kato (Ảnh: Getty)

6 - Sawao Kato : Huyền thoại của xứ hoa Anh đào (Thể dục dụng cụ - 12 HC)
Sawao Kato là VĐV huyền thoại của đất nước Nhật Bản. Sawao đã giành chiến thắng ở nội dung cá nhân lẫn đồng đội tại 3 kì Olympic 1968, 1972 và 1976. Trong 12 chiếc HC của Sawao, có tới 8 chiếc HCV.

‘ Alexei Nemov (Ảnh: Internet)

7 - Alexei Nemov: "Sexy Alexei" (Thể dục dụng cụ – 12 HC)
VĐV người Nga đã giành 6 HC ở 2 kì Olympic khác nhau là Olympic Atlanta và Olympic Sydney. Trong số 6 chiếc HC ấy của Alexei thì có tới 4 HCV. Sau khi về nhì tại Olympic Atlanta, Alexei Nemov đã giành chiến thắng ở nội dung cá nhân tại Olympic Sydney. Dù để lỡ mất một HCĐ ở Olympic Athens nhưng Alexei Nemov đã có một sự nghiệp đầy vinh quang. Anh được NHM đặt biệt danh “Sexy Alexei".

‘ Bjorn Daehlie (Ảnh: Getty)

8 - Bjorn Daehlie : Huyền thoại mùa Đông (Trượt tuyết -12 HC)
Bjorn Daehlie là VĐV của Thế vận hội mùa đông có mặt trong danh sách này. Anh đã giành được nhiều HC Olympic mùa đông hơn bất cứ VĐV nào. Trong số 12 HC mà Bjorn Daehlie giành được, có 8 HCV. Đặc biệt, anh đã giành 4 HCV tại Thế vận hội mùa đông 1994.

‘ Paavo Nurmi (Ảnh: Getty)

9 - Paavo Nurmi: "Người Phần Lan bay" ( Điền kinh - 12 HC)
Paavo Nurmi là một trong số những VĐV vĩ đại trong lịch sử Olympic. Ông được đặt biệt danh “Người Phần Lan bay” khi có màn trình diễn tuyệt vời ở Olympic 1924 tại Pháp. Trong 4 ngày, Paavo Nurmi đã giành chiến thắng ở các nội dung: 1500m, 5000m, 3000m đồng đội và 2 lần chạy việt dã.
10 -Takashi Ono và Boris Shakhlin: Người hùng Nhật Bản sánh bước cùng "Người sắt" (Thể dục dụng cụ - 13 HC)
Cả hai VĐV này đều giành được 13 chiếc HC. Ono đã giành được 2 HCV tại Olympic 1960 và Olympic 1964. Ngoài ra Ono còn có 3 chiếc HCV khác ( 2 chiếc ở nội dung xà ngang và 1 chiếc ở nội dung biểu diễn ngựa gỗ).

‘ Takashi Ono (Ảnh: Internet )

Shakhlin giành 6 chiếc HCV ở nội dung cá nhân trong các thập niên 50 và 60 của thế kỉ trước. Ông còn có biệt danh "Người sắt" khi trở thành VĐV duy nhất giành 4 HCV ở Olympic 1960. Thậm chí, đại diện của "Liên doàn thể dục dụng cụ quốc tế" đã phát biểu trên New York Times rằng: "Không có một VĐV nào có thể gợi lại hình ảnh của Shakhlin".

‘ Boris Shakhlin (Ảnh: Getty )

11 - Edoardo Mangiarotti: Tay kiếm cừ khôi (Đấu kiếm – 13 HC)
Có rất nhiều kiếm thủ nổi tiếng nhưng không một ai có thể giành nhiều HC như kiếm thủ người Italia Edoardo Mangiarotti. Trong 24 năm thi đấu, Mangiarotti đã giành 6 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ. Đỉnh cao trong sự nghiệp của Mangiarotti là kì Olympic 1952 khi ông giành 2 HCV và 2 HCB.

‘ Edoardo Mangiarotti (Ảnh: Getty )

12 - Nikolai Andrianov: VĐV dẻo nhất (Thể dục dụng cụ - 15 HC)
Để hình dung về Nikolai Andrianov, có lẽ không có lời mô tả nào chính xác hơn lời phát biểu của VĐV người Mỹ Bart Conner: "Ông ấy là một trong những VĐV thể dục dẻo nhất mà tôi từng thấy". Trong sự nghiệp của mình, Andrianov đã giành 7 HCV. Đặc biệt, ông đã giành 7 HC tại Olympic 1976.

‘ Nikolai Andrianov (Ảnh: Getty)

13 - Larisa Latynina: Có thai 4 tháng, giành 4 HCV (Thể dục dụng cụ - 18 HC)
Trước khi Micheal Phelps xuất hiện, Larisa Latynina là VĐV giành nhiều HC nhất. Trong sự nghiệp của mình, bà đã giành 18 HC tại các kì Olympic, một nửa số HC trên là HCV. Latynina đã giành 4 HCV ở Olympic 1956, 3 HC ở Olympic 1960 và 2 HC ở Olympic 1964. Đặc biệt trong bài báo trên tờ USA Today của ký giả Mike Loprest, Latynina đã giành 4 HCV ở Olympic Melbourne 1956 khi có thai 4 tháng.

‘ Larisa Latynina (Ảnh: Getty )

14 - Michael Phelps: Xô đổ kỉ lục 50 năm (Bơi lội – 19 HC)
Và đây là VĐV giành nhiều HC nhất trong các kì Olympic, Michael Phelps. Kình ngư người Mỹ đã trở thành người thứ hai giành 8 HC ở Olympic Athens. Nhưng năm 2008 mới là đỉnh cao của Phelps khi anh giành 8 huy chương vàng ở 8 nội dung thi đấu và vượt qua tiền bối Mark Spitz, người giành 7 HCV trong 1 kì Olympic. Anh cũng vừa xô đổ thành tích 18 HCV của Latynina khi thiết lập thành tích 19 HC. Hiện tại anh đã có 15 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ trong bộ sự tập của mình. Phelps còn có cơ hội nâng số HC lên khi anh còn có 3 nội dung thi đấu nữa.

‘ Sau gần 50 năm, kỉ lục của Latynina đã bị Michael Phelps xô đổ (Ảnh: Getty )

Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước