Nole đăng quang trong trận CK Australia Open 2012 kinh điển

Trung Khánh-Chủ nhật, ngày 29/01/2012 21:00 GMT+7

Novak Djokovic đã xuất sắc giành chiến thắng trước đối thủ lì lợm Rafael Nadal trong trận chung kết siêu kinh điển kéo dài gần 6 tiếng đồng hồ với những pha bóng đỉnh cao để bảo vệ thành công danh hiệu vô địch ở Australia Open.

Nole (phải) xuất sắc bảo vệ thành công danh hiệu vô địch ở Australia Open (Ảnh: Getty)

Djokovic và Nadal ở hai trường phái hoàn toàn đối lập. Trong khi Nadal chơi lùi, chịu khó di chuyển và có thiên hướng phòng thủ thì Djokovic thể hiện lối đánh tinh quái và thường áp dụng chiến thuật hợp l‎ý. Nole thi đấu đơn giản nhưng mang tính hiệu quả cao với những pha lên lưới hợp l‎ý, những pha trả giao bóng xuất sắc và những cú kết thúc đầy yếu tố bất ngờ trong khi Rafa luôn thể hiện nỗ lực phi thường trong những pha cứu bóng với những cú trái tay dọc dây có một không hai. Và trận chung kết được chờ đợi nhất Australia Open đã diễn ra như thế.
Trong set đấu đầu tiên, thể lực sung mãn do được nghỉ ngơi nhiều hơn đã giúp Nadal vượt qua tay vợt hạt giống số 1 dù cho chiến thắng 7-5 của Nadal không hề dễ dàng. Thế nhưng Nole đã khiến tất cả hiểu vì sao anh đang là tay vợt số 1 thế giới khi nhanh chóng vươn lên dẫn trước Nadal để đứng trước set point với tỉ số 5-2 ở set đấu sau đó. Kịch tính bắt đầu từ đây khi “bò tót” hai lần khiến Djokovic không thể giành điểm quyết đinh. Tuy nhiên, nỗ lực đáng ghi nhận của Nadal chỉ khiến set đấu kéo dài thêm 3 game đấu và kết thúc với ti số 6-4 nghiêng về hạt giống số 1.
Set đấu thứ 3 hoàn toàn thuộc về Djokovic với một chiến thuật không thể hợp l‎ý hơn. Nadal chùng xuống và thi đấu dưới sức trong khi Nole bùng nổ với thể lực vượt trội khiến rất nhiều người bất ngờ về cách điều phối sức của tay vợt người Serbia nhất là sau trận bán kết kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ với Murray cách đây 2 ngày. Lối chơi tỉnh táo và tinh tế đã giúp Nole chiếm ưu thế hoàn toàn và giành chiến thắng với tỉ số 6-2.
Càng thi đấu Nole càng chơi hay hơn và dường như tay vợt số 1 thế giới đã bắt bài được Nadal khi thường xuyên có những pha trả giao bóng ăn điểm trực tiếp cũng như thể hiện lối đánh nhàn nhã nhưng vẫn hết sức hiệu quả. Với sự cổ vũ nhiệt tình của cô bạn gái lâu năm Jelena Ristic trên khán đài, Nole thêm phần hưng phấn và tỏ ra lấn lướt hơn. Tưởng như nhà ĐKVĐ sẽ dễ dàng hạ gục Rafa để bảo vệ thành công ngôi vô địch thế nhưng, đây thực sự là trận chung kết hay nhất trong 3 trận chung kết Grand Slam trước giữa hai tay vợt. Nadal bất ngờ bùng lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong tình cảnh không còn gì để mất. Thần may mắn đột nhiên xuất hiện và mỉm cười với Nadal ở tình thế khó khăn nhất với tay vợt người Tây Ban Nha.
Cơn mưa bất chợt kéo đến làm giảm nhiệt độ oi bức dù trời đã về đêm ở thành phố Melbourne và cũng hạ nhiệt luôn khí thế hừng hực của Nole. Sau khi mái che của sân đấu khép lại cũng là lúc Nadal thi đấu xuất thần và bất ngờ lật lại thế cờ sau khi bám đuổi tỉ số và giành chiến thắng ở loạt tie-break định mệnh khép lại 1 giờ 28 phút căng thẳng của set 4. Set đấu mang đậm sự quyết tâm, ‎ ý chí và thể lực của Nadal giúp cho hạt giống số 2 giành chiến thắng trong gang tấc với tỉ số 7-6 và đưa trận đấu kéo dài đến set thứ 5 dù tại thời điểm đó đã là rạng sáng theo giờ địa phương.

‘ Nỗi thất vọng của Rafa khi thất bại trong màn thư hùng với Djokovic (Ảnh: AP)

Trận đấu này, trọng tài dây khá nhiều lần bắt sai với những bất lợi thuộc về Nole bởi nhiều lần tay vợt số 1 thế giới phải dùng đến quyền khiếu nại để phân định những cú đánh bóng trong sân ăn điểm. Set quyết đinh, lần lượt mỗi tay vợt làm chủ một game đấu khi liên tiếp bám đuổi nhau từng điểm số, từng game đấu. Những cú rally đẹp mắt liên tiếp được biểu diễn ở đẳng cấp cao dù hai tay vợt đã thực sự thấm mệt trong trận chung kết phá vỡ kỷ lục về thời gian thi đấu. Tỉ số cứ lần lượt nâng lên 1-1, 2-2… đến tận game thứ 12. Khi tỉ số đang là 6-5, thần may mắn lại mỉm cười với Nole khi Rafa đánh bóng bật mép lưới ra ngoài. Và trong pha bóng sau đó, Nole không bỏ lỡ cơ hội tung ra cú dứt điểm chuẩn xác chính thức hạ gục Nadal để bảo vệ thành công ngôi vô địch một cách không thể kịch tính, không thể tuyệt vời hơn.
2,3 triệu đô-la tiền thưởng dành cho người chiến thắng - Novak Djokovic trong trận đấu kéo dài kỷ lục của Australia Open, xô đổ kỷ lục của trận bán kết giải năm 2009 giữa Nadal và Verdasco. Đây cũng là trận đấu xác lập số lượng khán giả đông nhất trong lịch sử giải Grand Slam trên đất Úc. Và Nole là nhà vô địch Australia Open xứng đáng nhất sau màn thư hùng siêu kinh điển của quần vợt thế giới năm 2012.
Ở nội dung đôi nam kết thúc ngày hôm qua (28/1), hai tay vợt lừng danh là anh em nhà Bryan đã bất ngờ thất thủ trước bộ đôi Paes (Ấn Độ)/ Stepanek (CH Séc) với tỉ số 6-7, 2-6 và ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang ngôi vô địch.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước