Van Persie: Toàn diện bậc nhất Premier League

Duy Nguyễn/ 24H.com.vnCập nhật 09:37 ngày 21/02/2013

Persie toàn diện cả trong ghi bàn lẫn kiến tạo

 Các con số thống kê chỉ ra rằng không 1 tiền đạo nào ở Premier League toàn diện và hoàn hảo hơn Persie.

Van Persie đang là tâm điểm của sự chú ý tại giải đấu cao nhất xứ sương mù. Có thể nói đây đang là giai đoạn đỉnh cao của tiền đạo người Hà Lan, và việc anh chuyển sang thi đấu cho MU và tỏa sáng tại đây có thể sẽ mang lại cho cựu Pháo thủ những vinh quang và danh hiệu anh vẫn mơ ước. Xung quanh Persie lúc này đang là một biển trời của những lời ngợi khen. Sir Alex so sánh anh với huyền thoại Eric Cantona. HLV Mancini gọi anh là sự khác biệt lớn nhất ở cuộc đua song mã. HLV Hà Lan Louis Van Gaal cho rằng Persie sẽ có bước tiến lớn trong sự nghiệp khi chuyển tới MU. Đó đều là những lời tán dương không hề quá lời bởi Persie hoàn toàn xứng đáng với điều đó.

Nếu chỉ nói suông không, có lẽ chưa thuyết phục nhưng nếu nhìn vào các con số thống kê mới đây nhất do trang web nổi tiếng Opta đưa ra, hẳn sẽ chẳng còn ai nghi ngờ về lời nhận xét của Sir Alex rằng Persie là tiền đạo toàn diện và hoàn hảo nhất mà Premier League đang có. Cụ thể trang Opta đã đưa ra bảng thống kê so sánh 6 tiền đạo hàng đầu của nước Anh trong 100 trận đấu gần đây nhất của họ bao gồm: Persie, Torres, Darren Bent, Rooney, Carlos Tevez và Defoe. Các tiêu chí được đưa ra để so sánh bao gồm: số trận thi đấu, số phút thi đấu, số bàn thắng, hiệu suất làm bàn, số bàn thắng bằng đầu, bằng chân phải, chân trái, trong vòng cấm, ngoài vòng cấm, tỷ lệ chính xác, tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn. Ngoài ra bảng thống kê còn so sánh trên tiêu chí khả năng kiến tạo cơ hội cho các đồng đội khác ghi bàn.

‘ Persie toàn diện cả trong ghi bàn lẫn kiến tạo


Van Persie đã chứng tỏ dù khoác áo Arsenal hay MU, anh vẫn là số 1, nhất là ở 2 tiêu chí ghi bàn và kiến tạo. Trong 100 trận đấu đã qua, tiền đạo người Hà Lan nổ súng 73 lần, nhiều hơn Rooney 8 bàn, nhiều hơn Torres 42 bàn. Trung bình cứ 109,9 phút, Persie lại ghi bàn. Đây là hiệu suất cao nhất trong số 6 chân sút nói trên. Khả năng ghi bàn toàn diện của Persie còn được thể hiện ở chỗ anh sử dụng hiệu quả cả 2 chân: chân trái là chân thuận ghi 43 bàn, chân phải ghi 26 bàn, bằng đầu cũng có 4 bàn. Trong khi những tiền đạo khác có sự chênh lệch khá lớn giữa số bàn ghi bằng chân phải và số bàn ghi bằng chân trái (chi tiết xem bảng thống kê). Điều đó cho thấy kỹ năng ghi bàn hoàn hảo và sự tự tin trong những pha xử lý của Persie là rất lớn. Có chăng Persie sẽ cần cải thiện thêm ở khả năng không chiến.

Ngoài ra trong 100 trận đã qua, Persie đã kiến tạo tới 29 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội (cả Arsenal và MU), nhiều hơn Rooney 4 đường chuyền và hơn Tevez 8 đường chuyền, còn lại bỏ xa 3 cái tên khác là Torres, Bent và Defoe. Số cơ hội mà anh tạo ra (tính cả các đường kiến tạo) thì quá khủng khiếp với tổng cộng 216 lần/100 trận. Người xếp thứ 2 là Rooney cũng mới chỉ có 181 cơ hội. Rõ ràng 24 triệu bảng mà MU bỏ ra hồi mùa Hè năm ngoái là đáng đồng tiền bát gạo nếu không muốn nói là “hời” bởi Persie không chỉ mang về cho Quỷ đỏ những bàn thắng mà anh còn đóng góp được nhiều hơn thế nữa.

Xem bảng số liệu để thấy sự toàn diện của Persie so với các tiền đạo khác: