Vì sao Mourinho không nên để Mata ra đi?

Tấn ViệtCập nhật 17:07 ngày 07/01/2014

Tiền vệ người Tây Ban Nha đang bị thất sủng tại Chelsea khi Mourinho trở về ngôi nhà Stamford Bridge. Nhưng có một thực tế là chiến lược gia người Bồ không hề muốn để nhạc trưởng một thời của đội bóng thành London ra đi vào lúc này.

Giữ Mata là hợp lý

Mata không còn quan trọng tại Chelsea, nhưng chí ít ngôi sao người Tây Ban Nha còn rất nhiều hữu ích nếu Mourinho giữ anh lại. Thực tế, một khi Mata nhất quyết đòi ra đi, còn nếu không thì chẳng ai muốn anh ra đi cả. “Nếu bạn hỏi tôi đội bóng có muốn bán Mata đi thì câu trả lời là không”, chiến lược gia người Bồ chia sẽ khi được hỏi về tương lai của Mata.

Rõ ràng, cựu chiến lược gia Real Madrid thừa hiểu được tầm quan trọng quan của anh. Đơn giản, số 10 hiện tại mà Mourinho đang tin dùng là Oscar, điều đó đồng nghĩa ông phải có phương án dự phòng. Cả William, Ramires, Hazard hay Luiz… không thể trở thành số 10 đó, và ông buộc lòng phải có phương án dự phòng mang tên Mata. Ngoài ra, tiền vệ người Brazil còn quá trẻ để phải gánh vác một trọng trách lớn đến như vậy khi Chelsea chơi ở rất nhiều đấu trường. Trong khi Mata có tài năng thiên bẩm cho vị trí hộ công phía sau tiền đạo ở sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của Mourinho.

‘ Sự xuất hiện của Mata luôn đem lại niềm cảm hứng chơi bóng nhất định dành cho đồng đội. Ảnh: Internet.

Đúng là giữ chân Mata vào lúc này là một phương án hữu ích. Có thể Mourinho sẽ thu về một khoảng tiền kha khá sau khi Mata ra đi, nhưng không dễ gì tìm được mẫu cầu thủ như vậy. Chưa kể, bản tính mà tiền vệ người Tây Ban Nha thể hiện là rất chuyên nghiệp dù Mourinho liên tục đày ải anh. Rõ ràng, trong một vài trận đấu, sự xuất hiện của Mata luôn đem lại niềm cảm hứng chơi bóng nhất định dành cho đồng đội. Khi Chelsea cần chơi tấn công đẹp mắt thì việc Mata góp mặt chính là sự lựa chọn tuyệt đỉnh nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà Mourinho từng chia sẻ: “Tôi muốn giữ Mata. Tôi không hề muốn cậu ấy ra đi một chút nào. Đó là điều ước của tôi…”. Ông thầy người Bồ ý thức rất rõ được những khó khăn phía trước dành cho Chelsea, và sự ra đi của Mata có thể khiến đội bóng thành London trở nên mỏng đội hình.

Yếu tố ngoài chuyên môn

Mata có thể không còn hữu hiệu dưới triều đại Mourinho nhưng với chiếc ghế của ông thì có. Người hâm mộ, tỷ phú người Nga luôn chiếm một thiện cảm nhất định dành cho Mata, và họ không hề muốn tiền vệ con cưng của mình ra đi. Chưa kể, hình ảnh Chelsea luôn gắn liền với tiền vệ người Tây Ban Nha ít nhất là 3 năm nay. Điều đó rất khó để BLĐ và Mourinho đưa ra quyết định bán anh vào lúc này.

Giữ chân anh sẽ giúp điều hòa rất nhiều yếu tố ngoài chuyên môn. Mourinho mới về nên ông cần có thời gian để làm quen lại bầu không khí ngột ngạc nơi đây. Và việc bán Mata cũng sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy nếu Chelsea thất bại trong tương lai. Đồng thời, khả năng ăn nói của tiền vệ xứ đấu bò cũng chiếm được rất nhiều thiện cảm đến từ giới truyền thông – lĩnh vực mà Mourinho thường gặp rắc rối. Rõ ràng, Mata có tầm ảnh hưởng ngoài chuyên môn rất lớn kể từ khi anh đặt chân về sân Stamford Bridge.

Trải qua rất nhiều thời đại HLV, cái tên Mata vẫn được tôn vinh đều đặn bất chấp CLB thành công hay không. Đó sẽ là đòn tâm lý vô cùng nặng nề dành cho “Người đặc biệt”. Có thể Mourinho thành công dù không có sự phục vụ của Mata nhưng khi Chelsea thất bại thì hậu quả rất khó lường. Đúng là bán tiền vệ mang áo số 10 vào thời điểm này không hề dễ chịu tí nào. Và ông hoàn toàn để thương vụ này sang mùa hè hãy giải quyết, đó là thời điểm thích hợp nhất dành cho cả đôi bên.