“Dù sao thì Tito vẫn chịu ảnh hưởng của Guardiola”

AQ (Theo Goal)Cập nhật 11:24 ngày 23/11/2012

Tito (trái) đang được thừa hưởng nhiều từ Pep Guardiola (Ảnh: Getty)

Đó chính là phát biểu của huyền thoại người Hà Lan, Johan Cruyff khi nói về thành công của Barca dưới thời Tito và Barca của Pep Guardiola.

Điên cuồng! Người ta đang dùng từ ngữ ấy để nói về cái cách mà Barca chạy băng băng trên ngôi đầu Liga 2012-13. Sau 12 vòng đấu, Barca đã giành 11 chiến thắng và chỉ một lần bị chia điểm. Đây là kỳ tích mà chỉ có Real của giai đoạn hai thập niên trước làm được, dưới sự dẫn dắt của HLV Antic.

Hiện tại, Barca đã giành 34 trong tổng số 36 điểm có thể, trung bình hơn 2,83 bàn/trận. Nếu duy trì phong độ khủng khiếp kể trên, Barca có thể kết thúc mùa giải với số điểm kỷ lục: 107. Đây sẽ là một con số ngoạn mục, và chỉ cách con số tuyệt đối đúng 7 điểm.

Trước thành tích đang rất tốt mà Barca đạt được dưới triều đại của Tito Vilanova, huyền thoại Johan Cruyff trong lần xuất hiện gần đây trước báo giới đã cho rằng: “Guardiola đã có một chiến thuật chất lượng. Mặc dù có những khác biệt nhỏ trong chiến thuật của Pep Guardiola và Tito Vilanova nhưng rõ ràng Pep đã xây dựng một đội ngũ có thể vận hành tốt ngay cả khi ông ấy không còn ở đó. Tito được thừa hưởng nhưng cũng phải đối mặt với không ít bài toán nan giải về nhân sự, chấn thương…”

Bên cạnh đó, huyền thoại người Hà Lan cũng bàn về sự thành công của một HLV. Theo đó, Johan Cruyff cho rằng: “Để trở thành HLV giỏi, bạn cần phải là một cầu thủ giỏi bởi bạn sẽ học được rất nhiều trên cương vị HLV từ quãng thời gian là cầu thủ. Ví dụ như cảm giác bóng và cách thi đấu đồng đội…”

Trong một diễn biến khác, Lionel Messi vừa hết lời ca ngợi người thầy cũ Pep Guardiola khi khẳng định rằng cựu chiến lược gia của Barca có thể thành công ở Chelsea hay bất cứ nơi nào khác.

Lionel Messi cho rằng: “Guardiola sẽ thành công ở bất cứ nơi nào mà ông ấy đến. Guardiola đã được thừa nhận rộng rãi là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Nhưng với tôi, ông ấy là HLV hay nhất thế giới và tôi không có gì phải nghi ngờ rằng Pep sẽ thành công ở bất cứ đội bóng nào. Pep sẽ đến nơi mà ông ấy muốn và tôi chúc ông ấy may mắn.”