SHB.ĐN từ trận thắng ĐT.LA: Hình bóng ứng viên

Theo Phạm Tâm (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 00:00 ngày 15/01/2014

Dù chưa thể hiện đúng diện mạo sau 90 phút đối đầu với ĐT.LA, nhưng SHB.ĐN ít nhiều cho thấy hình bóng của một ứng viên nặng ký cho chức vô địch.

Phải khẳng định thêm một lần nữa, chiến thắng 3-1 của đội bóng sông Hàn trong ngày khai màn V-League không bất ngờ, bởi “Gạch” yếu hơn. Nói theo lời HLV Lê Huỳnh Đức thì ĐT.LA không gây được sức ép cần thiết để các cầu thủ sông Hàn bộc lộ hết khả năng của mình.

Dấu ấn tân binh

Song điều đáng ghi nhận ở trận đấu vừa qua là các tân binh của SHB.ĐN đều để lại dấu ấn tốt đẹp. Nếu như tiền vệ Nguyễn Thanh Sang (vào thay Quốc Anh chấn thương ở phút 66) chưa thể hiện được nhiều thì những Vũ Phong, Valentic Adrian, Mamic Bojan đã góp công lớn vào cả 3 bàn thắng trên sân Chi Lăng. Không những thế, họ đã mang lại một diện mạo mới trong cách chơi của đội bóng sông Hàn.

Sự thắc mắc của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ về việc Vũ Phong sẽ được Huỳnh Đức sử dụng như thế nào đã có câu trả lời. Tiền vệ đa năng này cùng Quốc Anh được giao đảm nhiệm 2 cánh. Với kinh nghiệm, đẳng cấp và sự nổi bật trong những pha bám biên và tạt bóng, Vũ Phong đã giúp Quốc Anh giảm bớt gánh nặng kiến tạo cũng như thu hút hậu vệ đối phương.

Bộ đôi này liên tục đảo cánh đã tạo ra sự đa dạng trong những miếng đánh biên của đội bóng sông Hàn. Trong trận đấu vừa qua, Vũ Phong để lại dấu ấn đậm bằng pha tạt bóng như đặt cho Mamic Bojan đánh đầu ấn định chiến thắng 3-1 vào phút 75.

Bộ đôi ngoại binh Bojan- Valentic mỗi người đều đóng góp một bàn thắng đẳng cấp. Với bản lý lịch khá tốt, mùa giải năm ngoái từng chơi ở giải hạng Nhất Thái Lan, tiền đạo Mamic sớm hòa nhập với lối đá sở trường của SHB.ĐN. Chân sút này có lợi thế chiều cao, khả năng tì đè, chọn vị trí, dứt điểm và xoay sở khá tốt. Chính vì thế, HLV Lê Huỳnh Đức kỳ vọng cầu thủ người Serbia này sẽ giúp hàng công của SHB.ĐN bớt lệ thuộc vào Merlo.

Với trung vệ Valentic, do khoảng thời gian để hòa nhập quá ngắn nên anh chưa tạo được sợi dây liên lạc với các đồng đội. Trong bàn thua duy nhất trận đấu vừa qua của SHB.ĐN, lỗi thuộc về Valentic. Tuy nhiên sau đó, anh khiến khán giả sân Chi Lăng trầm trồ với tình huống lên tham gia tấn công và ghi bàn thắng đẹp mắt ở phút 50.

Bên cạnh Vũ Phong, Bojan, Valentic, HLV Lê Huỳnh Đức có thể đã hài lòng với hậu vệ cánh trái Võ Huy Toàn. Đây là cầu thủ trẻ của SHB.ĐN mới đôn lên đội một nhưng anh thi đấu rất chững chạc. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ của một hậu vệ, Huy Toàn nhiều lần lên tham gia tấn công với những cú leo biên rất tốt.

Nhìn chung, những gì mà các tân binh SHB.ĐN thể hiện trong ngày ra mắt đã giúp Huỳnh Đức yên tâm, người hâm mộ kỳ vọng. Cùng với các trụ cột sẵn có, những bổ sung nhân sự mùa này sẽ giúp lực lượng của đội bóng sông Hàn dồi dào hơn, đủ để chinh phục ngôi vương.

Đâu là đội hình lý tưởng?

Với một nhà cầm quân, việc đi tìm đội hình lý tưởng cho đội bóng của mình là điều cần thiết và tất nhiên rất khó, bởi một khi tìm được đội hình lý tưởng thì đồng nghĩa với việc có chìa khóa đi đến thành công. Với HLV Lê Huỳnh Đức, đâu là đội hình lý tưởng?

Nhìn vào lực lượng hiện có, nhất là sau trận thắng ĐT.LA, có thể dự đoán được những vị trí chủ chốt trong đội hình lý tưởng của SHB.ĐN. Nơi khung gỗ, thủ môn ĐTQG Thanh Bình hẳn nhiên phải là số môt, dù bản hợp đồng mới Lê Văn Hưng được đánh giá là tài năng. Ở hàng hậu vệ, Phan Duy Lam luôn được Huỳnh Đức lựa chọn cho vị trí cánh phải. Cánh trái mùa trước là Tấn Điền nhưng mùa này Huỳnh Đức đang tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ Võ Huy Toàn. Trung vệ sẽ là Hải Lâm hoặc Phước Vĩnh kết hợp với Valentic Adrian.

Khó khăn nhất là tuyến tiền vệ, vì SHB.ĐN sở hữu nhiều cầu thủ kiến tạo tốt. Tuy nhiên, Vũ Phong và Quốc Anh là lý tưởng cho 2 cánh. Khu trung tuyến, Minh Tâm đang rất lên chân nên sẽ có một suất chính. Suất còn lại sẽ là Thanh Hưng hoặc Minh Phương, vì thời điểm này, tiền vệ đánh chặn Nguyên Sa đang bị chấn thương.

Trên hàng công, rõ ràng Merlo luôn là “tấm bùa hộ mệnh” của Huỳnh Đức, và suất còn lại có thể thuộc về Bojan Mamic nếu tân binh này tiếp tục thể hiện tốt, còn Hà Minh Tuấn có lẽ vẫn mãi là kép phụ.

Nhìn chung, sức mạnh của SHB.ĐN vẫn chưa bộc lộ khi ĐT.LA chưa phải là đối thủ xứng tầm.