Valdano ví Guardiola như Steve Jobs của bóng đá

T.K (Theo Marca)Cập nhật 09:31 ngày 17/11/2012

Valdano (phải) coi Guardiola như Steve Jobs của thế giới bóng đá (Ảnh: Getty)

Cựu HLV của Real Madrid đã so sánh như thế khi nói về người đồng nghiệp từng dẫn dắt đội bóng kình địch vừa nhận giải thưởng HLV xuất sắc nhất mùa giải vừa qua.

“Ông ấy (Guardiola) là Steve Jobs của thế giới bóng đá. Với kinh nghiệm và lòng dũng cảm của mình, ông ấy đã tôn vinh vẻ đẹp bóng đá, thúc đẩy sự tiến bộ của bóng đá. Triết li bóng đá của ông ấy là luận điểm quan trọng trong bóng đá”, HLV Valdano phát biểu trên tờ Yahoo.Eurosport.

Vị chiến lược gia mang hai quốc tích Argentina – Tây Ban Nha Jorge Valdano từng dẫn dắt Real Madrid giai đoạn 1994-1996. Mặc dù không cùng thời với Pep Guardiola nhưng HLV Jorge Valdano vẫn bày tỏ sự cảm phục với người đồng nhiệm của đối thủ truyền kiếp. Điều khiến nhà cầm quân 57 tuổi này nể phục nhất chính là việc Pep Guardiola đã tạo nên dàn sao chinh phục toàn thế giới từ những tài năng trẻ của đội bóng.

“Real từng có lịch sử hào hùng với hệ thống đào tạo trẻ thuộc loại chuẩn mực nhất thế giới. Tuy nhiên, thời thế đã đổi thay. Real không còn duy trì được hệ thống đào tạo những ngôi sao mới từ Castilla. Thực tế cho thấy, sự phát triển bền vững của một đội bóng mang lại thành công lớn không thể dựa vào viêc bỏ tiền ra mua những ngôi sao. Về vấn đề này, Pep đã làm quá tốt phần việc của mình khi cho ra lò lứa cầu thủ trẻ từ La Masia đã chinh phục toàn thế giới”, cựu chiến lược gia của Real Madrid và Valencia nói.

‘ Hiện Guardiola (giữa) cùng gia đình có kỳ nghỉ tại New York để tạm rời xa bóng đá một thời gian (Ảnh: Getty)



Khi còn đương nhiệm ở Bernabeu, HLV Valdano cũng may mắn có được những tài năng trẻ xuất chúng trong đội hình như Raul hay Guti mà sau này trở thành đội trưởng, đội phó của “bầy kền kền”. Tuy nhiên, kỷ nguyên Galacticos của Real sau đó cũng chưa thể sánh được với binh đoàn thiện chiến mà Pep Guardiola dày công xây dựng vẫn tiếp tục gặt hái thành công ngay cả khi Pep không còn tiếp tục công việc.

Ngoài ra, khi được hỏi về danh hiệu Ballon d’Or, HLV Valdano cũng đưa ra quan điểm riêng khi cho rằng siêu sao của kình địch Barca sẽ vượt mặt Ronaldo: “Messi từng 3 lần giành danh hiệu và năm qua cũng là thời điểm cậu ấy thi đấu rất thành công. Dĩ nhiên, Ronaldo là đối thủ lớn nhất của Messi nhưng có lẽ CR7 đã không gặp may khi sinh cùng thời với Messi”.