Apple hậu Steve Jobs: Thoái trào?

-Thứ bảy, ngày 12/01/2013 07:22 GMT+7

Giá trị mỗi cổ phiếu chỉ đạt 523 USD, giảm đến 25% so với đỉnh cao 700 USD; các sản phẩm mới ra mắt đã dần mất đi bản chất của một quả bom tấn thực thụ... đó là bức tranh toàn cảnh của Apple thời kỳ hậu Steve Jobs.

Dù vẫn sở hữu một chuỗi giá trị kiểu mẫu với bộ phận thiết kế sản phẩm chuyên nghiệp, hệ thống dây chuyền sản xuất và các chương trình marketing hiệu quả nhưng dường như thời điểm hiện tại Apple không còn là con ngáo ộp của thị trường công nghệ toàn cầu.

Phải chăng Apple đã đánh mất đi lợi thế số 1 của mình. Thời hậu Steve Jobs, những sai lầm mà Apple đã mắc phải là gì? Hãy cùng tờ Business Insider phân tích.

Điện thoại thông minh

Kể từ khi giới thiệu thế hệ đầu tiên vào năm 2007, iPhone luôn vững vàng ở trị số 1 trong phân khúc smartphone cao cấp bởi thiết kế và chất lượng của nó. Nhưng kể từ phiên bản iPhone 4S giới thiệu vào năm 2011 dường như gió đã đổi chiều.

"iPhone 4S là chiếc iPhone tuyệt vời nhất từ trước đến nay" là tuyên bố của CEO Tim Cook và điều này đúng. Cấu hình cao hơn với GPU mạnh gấp 7 lần iPhone 4, camera chất lượng cao hơn, tính năng điều khiển bằng giọng nói Siri cùng với iCloud khiến iPhone 4S thực sư hữu dụng và mạnh mẽ hơn iPhone 4 rất nhiều.

‘ Các mẫu smatphone của Apple đã không có nhiều đột phá trong thiết kế

Song khó có thể nói rằng iPhone 4S nổi bật hơn Galaxy S II hay HTC Sensation. Trước giờ các sản phẩm của Apple không cạnh tranh bằng cấu hình mà là bằng sự độc đáo trong thiết kế. iPhone 4S đã đi ngược lại nguyên tắc này và chắc chắn đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải so tài với các đối thủ Android lõi kép với thiết kế đa dạng và cấu hình vượt trội.

Năm 2012, sự ra đời của iPhone 5 dù tiếp tục mang lại thành công về doanh số và lợi nhuận nhưng với thiết kế không có gì nổi bật, các vấn đề về lớp vỏ ngoài dễ bị trầy xước và khó khăn trong chuỗi cung sản phẩm, iPhone 5 đã dần mất đi hình ảnh của một “độc cô cầu bại” trên thị trường smartphone.

Năm 2013, được dự đoán sẽ là một năm đầy cam go và thử thách cho Apple nếu muốn duy trì vị trí số 1 của iPhone khi mà Samsung Galaxy S4 sắp ra mắt, Nexus đến từ Google, Lumia của Nokia... liên tục tấn công chiếm lĩnh thị phần.

Khai tử sản phẩm khi dòng đời chưa đầy một năm

Apple thời kỳ hậu Steve Jobs dường như đã không còn đủ bình tĩnh và sáng suốt để giữ vững tinh thần “thép” của Apple ở các sản phẩm mới. Việc Apple xóa tên New iPad - sản phẩm mới ra thị trường vào 7 tháng khỏi trang web của hãng dường như là liều thuốc đắng cho niềm tin của người tiêu dùng với Apple.

Giới công nghệ nóng bừng lên bởi những bình luận cay đắng cho thay đổi của quả Táo khuyết - từ sự công bố hấp tấp dòng máy tính bảng mới thế hệ thứ tư iPad 4. Nhiều người khẳng định điểm mới ở iPad 4 chưa rõ ràng, ngoài việc đổi cổng kết nối Lightning, vốn không phải là nền tảng đủ thuyết phục xóa mẫu mã New iPad.

Với iPad 4, Apple đã bị xếp xuống ngang hàng những hãng sản xuất đi sau và nối tiếp, với những mẫu máy tính bảng đưa ra thị trường nhanh chóng bị xóa sổ. Sự khác biệt giữa hãng này với các đơn vị khác là sản phẩm của Apple chưa bao giờ bị loại bỏ trước 1 năm bị loại bỏ. Rõ ràng với góc nhìn vào New iPad, sức sáng tạo bền bỉ và cống hiến độc đáo của Apple bao năm qua dường như đang bị lỗi nhịp.

‘ iPad Mini đã bị khai tử sau 7 tháng



Không chỉ vậy, Apple còn mất đi sự khác biệt khi ra mắt mẫu máy tính bảng iPad Mini. “Quá lớn để cạnh tranh với smartphone, quá nhỏ để cạnh tranh với máy tính bảng cỡ lớn” là tuyên bố và cũng là lý do cho Apple không sản xuất máy tính bảng cỡ nhỏ dười thời Stevs Jobs. Nhưng Apple dưới thời CEO Tim Cook dường như không đủ bản lĩnh và tỏ ra sốt ruột trước doanh số bán ngày một tăng của các mẫu máy tính cỡ nhỏ như Kindle Fire của Amazon, Nexus 7 của Google, Galaxy của Samsung...

Với iPad mini, Apple đã tỏ ra “khuất phục đám đông” trong thị trường công nghệ đầy biến động. Màn hình lớn đã phải thu lại để chấp nhận màn hình nhỏ hơn, Apple xem ra không cự nổi xu thế “màn hình bé hơn để linh hoạt hơn” mà Samsung, HTC, Amazon, Google đang đưa ra.

Mức giá cao của iPad Mini

Định giá bán cao là chiến lược được Apple áp dụng kể từ khi thành lập. Sản phẩm của Apple từ iMac, MacBook, iPhone, iPod... thường rất cao nhưng luôn được người tiêu dùng đón nhận bởi chất lượng và sự khác biệt. Nhưng mức giá cao được cho là vô lý của iPad Mini - sản phẩm không có gì nổi bật với một màn hình chất lượng không cao lại bị đánh giá là sai lầm tai hại của Apple trong năm 2012.

Sẽ rất khó để iPad Mini cạnh tranh được với các đối thủ có giá bán xoay quanh 100 USD cùng chất lượng chỉ kém đôi chút như Kindle Fire 7 inch, Nexus 7, Samsung Galaxy...

‘ Mini iPad được cho là có mức giá cao vô lý

Sang năm 2013, Apple có thể sẽ phạm phải một sai lầm khủng khiếp hơn khi rộ lên tin đồn Apple có kế hoạch sản xuất các mẫu iPhone giá rẻ từ 99 USD – 149 USD. Nếu điều này thành hiện thực, trước mắt doanh số bán iPhone có thể tăng nhưng về lâu dài hình ảnh thương hiệu cũng như chiến lược giá cao của Apple sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

Dịch vụ và các ứng dụng trên AppStore

Chỉ sau 4 năm ra mắt, kho ứng dụng AppStore là một trong những biểu tượng cho sự phát triển thần kỳ cũng như xương sống cho sự thành công của iPhone, iPad, iPod... Với hàng triệu ứng dụng liên tục được cập nhật và phát triển, Apple đang sở hữu những ứng dụng phổ biến nhất của smartphone và máy tính bảng như email, telephone, voicemail, clocks, calendars...

Nhưng thời gian trở lại đây Apple đã có các bước đi được đánh giá độc đoán và không hợp lý đối với AppStore. Apple đã thẳng tay loại bỏ ứng dụng mặc định Google Maps – một trong các ứng dụng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trên smartphone và máy tính bảng để thay bằng ứng dụng bị rất nhiều chỉ trích do chính Apple phát triển.

‘ Apple đã loại bỏ nhiều ứng dụng tốt, được người dùng yêu thích ra khỏi App Store

Không chỉ với Google Maps, Apple còn thay thế rất nhiều ứng dụng được sử dụng rộng rãi như Dropbox, Evernote... bằng các ứng dụng có chất lượng kém hơn. Đây là lý do không nhỏ làm cho các sản phẩm của Apple mất đi lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm sở hữu kho ứng dụng của hệ điều hành Android.

Có nhiều đánh giá cho rằng đế chế Apple đã bước vào hoàng hôn nhưng như người ta vẫn nói đêm vẫn còn dài và tiệc vẫn tràn đầy champagne. Khi mà khắp nơi trên thế giới mọi người vẫn xếp hàng cả đêm để chờ mua các sản phẩm mới, khi mà các store của Apple trên vẫn tràn ngập khách tham quan và mua hàng thì Apple là đại gia, vẫn là gã khổng lồ của thế giới công nghệ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, mọi thứ sụp đổ sẽ chỉ bắt nguồn từ những sai lầm nhỏ của hiện tại...

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước