Đồng loạt thanh tra thuê bao trả trước

Kim Dung-Thứ năm, ngày 08/11/2012 14:39 GMT+7

Nguồn ảnh: Internet

Đối tượng đầu tiên của cuộc thanh tra đồng loạt này là nhà mạng Vinaphone. Bắt đầu từ các điểm bán sim cho đến đại lý ủy quyền và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, từ đây hàng chục ngàn thuê bao di động trả trước không đúng quy định đã bị phát hiện.

TP.HCM hiện có trên 3,3 triệu thuê bao di động trả trước thuộc các nhà mạng như Viettel, Mobifone, Vinaphone... không khai báo thông tin chủ thuê bao theo quy định. Sự vi phạm này làm cho việc kiểm soát tin nhắn rác hay những vi phạm về an ninh mạng ngày càng khó khăn.

Để khắc phục, sở Thông tin Truyền thông TP.HCM thời gian qua đã tiến hành các đợt thanh tra xử phạt, tuy nhiên vẫn không giải quyết tận gốc vấn đề vì đối tượng vi phạm liên quan đến nhiều địa phương khác. Để có giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn, lãnh đạo sở Thông tin Truyền thông của 21 tỉnh thành phía Nam (Hội đồng Giám đốc Thông tin khu vực 3) vừa đi đến thống nhất đồng loạt ra quân xử lý vi phạm này và dứt điểm xóa bỏ kiểu kinh doanh chụp giật của các nhà mạng.

Đối tượng đầu tiên của cuộc thanh tra đồng loạt này là nhà mạng Vinaphone. Bắt đầu từ các điểm bán sim cho đến đại lý ủy quyền và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, từ đây hàng chục ngàn thuê bao di động trả trước không đúng quy định đã bị phát hiện. Đây là nguồn gốc của tin nhắn rác. Mặc dù cái gốc của vấn đề đã được xác định rõ ràng, nhưng đại lý dịch vụ cấp 1 của Vinaphone vẫn cho rằng, tin nhắn rác thuộc trách nhiệm của khách hàng.

Chẳng hạn, theo ông Ngô Việt Hưng, Trưởng trung tâm kinh doanh công ty điện thoại Tây Thành phố cho rằng: “Một số đơn vị kinh doanh bên ngoài lợi dụng hình thức kinh doanh sim, thực hiện quảng cáo tràn lan ảnh hưởng đến người tiêu dùng”.

Theo Thanh tra sở Thông tin Truyền thông TP.HCM, các đơn vị quảng cáo trái phép trên điện thoại nếu không có sự tiếp tay của các nhà mạng thì rất khó thực hiện hành vi của mình. Bên cạnh việc bán thẻ sim trả trước giá rẻ được kích hoạt sẵn và có sẵn tài khoản lớn, thì chính nhà mạng đã đưa ra các gói dịch vụ nhắn tin đồng loạt cho nhiều người với chi phí thấp.

Theo thống kê từ công ty an ninh mạng Bkav, trung bình mỗi ngày các nhà mạng thu về khoảng 3 tỷ đồng từ 9,8 triệu tin nhắn rác. Lãnh đạo Hội đồng Giám đốc Công nghệ thông tin Khu vực 3 cho rằng, sai phạm của các nhà mạng trong việc quản lý thuê bao di động trả trước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh mạng, an ninh xã hội, việc làm này là cố tình do chạy theo lợi nhuận, cần phải kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các công ty, tập đoàn lớn vi phạm quy định pháp luật. Đây cũng là một cách phê và tự phê theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 một cách thiết thực nhất.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Giám đốc công nghệ thông tin Khu vực 3 nhấn mạnh: “Trách nhiệm của các tập đoàn, các công ty hết sức lớn, bất chấp tất cả vì lợi nhuận. Nhân dịp triển khai phê và tự phê theo Nghị quyết Trung ương 4, chính những tập đoàn này phải nghiêm khắc phê và tự phê”.

Sau Vinaphone, từ nay đến cuối năm, các tỉnh thành khu vực phía Nam sẽ đồng loạt thanh tra lần lượt Mobifone, Viettel và các nhà mạng khác. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng, biện pháp căn cơ để quản lý thuê bao di động trả trước chặt chẽ là cần có quy định đăng ký thuê bao trả trước giống như trả sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước