Nhiều nhà sáng tạo nội dung kiệt sức vì thuật toán của TikTok

Minh Đức-Thứ ba, ngày 04/07/2023 06:01 GMT+7

VTV.vn - Thuật toán dựa trên sở thích của TikTok đã giúp nền tảng này phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, chính lợi thế này cũng đang khiến các nhà sáng tạo nội dung kiệt sức.

TikTok ngày càng bão hòa, nhà sáng tạo kiệt sức

TikTok có thể giúp nhiều người nổi tiếng nhanh chóng một cách chóng mặt. Tuy nhiên, để duy trì sự nổi tiếng nhiều nhà sáng tạo phải liên tục đăng tải video mới với hy vọng duy trì được tần suất hiện diện và điều này đang khiến không ít người cảm thấy kiệt sức.

Theo Bloomberg đánh giá, thuật toán cuả TikTok mang lại sự nổi tiếng nhanh chóng cho những người sáng tạo nội dung, ngay cả khi họ chưa có nhiều người theo dõi.

Điều này khiến nhiều người dùng TikTok có thói quen đăng tải video liên tục, với hy vọng rằng một ngày nào đó video của họ sẽ có mặt trên xu hướng và được có được nhiều người xem và kiếm tiền nhờ video của mình. Với những nhà sáng tạo chưa nổi tiếng, để tiếp tục thu hút sự chú ý, họ phải đăng nhiều video hơn nữa với hy vọng sẽ cải thiện tình hình.

Tuy nhiên, với khoảng 150 triệu người dùng tại Mỹ dành hơn 90 phút mỗi ngày cho ứng dụng xem video ngắn này, TikTok đang ngày càng trở nên bão hòa. Nhiều nội dung được đầu tư chuyên nghiệp nhưng không phải các chủ đề đang được quan tâm bị rơi vào "quên lãng". Thay vào đó, số lượng video cùng các chủ đề lặp đi lặp lại đang trở nên thịnh hành hơn trên mạng xã hội này.

Khác biệt giữa nổi tiếng trên TikTok và các mạng xã hội khác

Các mạng xã hội truyền thống như Instagram và Twitch, Twitter... đều phát triển nội dung theo hướng cá nhân hóa và xây dựng mối quan hệ trực tiếp với người theo dõi. Trái lại, TikTok sẽ hiển thị những nội dung liên quan đến chủ đề mà người xem quan tâm một cách liên tục, không kể đến yếu tố bản sắc cá nhân.

TikTok vẫn trả khoảng 3 cent/1.000 lượt xem video. Đồng thời nền tảng này cũng có một quỹ riêng để chi trả tiền cho những người có ảnh hưởng nhất định được lựa chọn. Mức phí này vẫn thấp hơn nhiều so với số tiền YouTube chi trả cho các nhà sáng tạo.

Đối với các mạng xã hội truyền thông, những người có ảnh hưởng (KOLs) muốn kiếm tiền từ phương tiện truyền thông mạng xã hội, việc có số lượng người theo dõi lớn là yếu tố cần thiết, giúp họ có thể kiếm các hợp đồng quảng cáo trị giá hàng trăm tới hàng nghìn USD/bài đăng từ nhiều thương hiệu nhờ uy tín và yếu tố cá nhân hóa.

Tuy nhiên với TikTok, kịch bản tốt nhất có thể xảy ra với những người có ảnh hưởng là họ có thể hướng người tiêu dùng mua sản phẩm yêu thích nhờ niềm tin thông qua rất nhiều video từng đăng trước đó, chứ không phải chỉ nhờ một vài video duy nhất trở nên phổ biến trên mạng xã hội.

Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok cho biết sẽ rất khó để một kênh/tài khoản TikTok có thể phát triển bền vững nếu chỉ dựa vào số lượt xem và tính lan truyền.

Thuật toán dựa trên sở thích của TikTok là ứng dụng giúp nền tảng này phát triển nhanh chóng, và khiến nhiều đối thủ “ghen tị”. Tuy nhiên, chính thuật toán này cũng đang khiến các nhà sáng tạo nội dung kiệt sức.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước