TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Đạo diễn Hoàng Duy: Nếu không muốn tự đào thải, phải chỉn chu

N.ACập nhật 14:04 ngày 08/05/2015

Đạo diễn Hoàng Duy. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

VTV.vn - “Sau 10 ngày phim ra rạp, chúng tôi đã hòa vốn và bắt đầu có lãi” – Hoàng Duy, đạo diễn của phim Ma Dai, nói trong cuộc phỏng vấn với VTV News.

Cuộc trò chuyện với Hoàng Duy diễn ra khá muộn, gần 11h đêm – sau khi Duy trở về từ chương trình Cinetour tại Thủ Đức. Tuy nhiên, trái ngược với tâm lý uể oải cuối ngày, đạo diễn của phim Ma Dai – bộ phim Việt đang làm nóng các phòng chiếu tại Việt Nam – lại mang đến cảm giác về sự tràn ngập năng lượng. Điều đó thể hiện qua cách nói chuyện và cách Duy kể những câu chuyện của mình.

Sau hơn 1 tuần công chiếu, thu về 1 triệu USD thật sự là một con số ấn tượng. Lúc này, điều Duy có thể nói là gì – về kết quả mà phim Ma Dai đã gặt hái được?

- Thực sự, ê-kíp Ma Dai đã rất tự tin khi làm xong phim và vấn đề chỉ là mình không biết mình sẽ được tổng doanh thu là bao nhiêu thôi. Và đến hôm nay, sau khi phim công chiếu được 10 ngày, phim đã hòa vốn và bắt đầu có lãi.

Vậy, có thể nói là phim đã thành công không?

- Đến thời điểm này là thành công rồi. (cười)

Lựa chọn ra rạp vào đúng thời điểm có nhiều phim bom tấn của nước ngoài có phải là một sự mạo hiểm? Hay mình tự tin – như bạn vừa nói – và sự tự tin ấy khiến mình nghĩ có thể cạnh tranh được với những phim bom tấn?

- Bên Duy thì không dám mạo hiểm bất cứ điều gì cả - từ lúc làm kịch bản đến việc chọn lựa diễn viên và ê-kíp làm việc. Nếu chị xem phim của Duy thì sẽ thấy kể cả những diễn viên của một phân đoạn thôi bên Duy cũng mời ngôi sao và là diễn viên tốt hết. Ví dụ như Khánh My, Jennifer Phạm, chú Lê Bình, anh Hoàng Sơn…

Duy cũng biết ra rạp cùng thời điểm bom tấn nước ngoài là mạo hiểm nhưng Duy nghĩ khán giả bây giờ tinh lắm. Xem phim hay hay dở là về đều viết trên Facebook hoặc truyền tai nhau ngay. Mình đầu tư kỹ lưỡng về mọi khâu như vậy nên cũng không ngại những phim bom tấn quá.

Những nhận xét Ma Dai đã nhận được trong gần 2 tuần qua khiến bạn hài lòng chứ?

- Duy rất vui vì những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và khán giả. Chỉ có thể nói là rất vui.

Một trong những nhận định lý giải sự thành công của Ma Dai, đó là sự cân bằng yếu tố hài Bắc – Nam. Bạn thấy nhận định này thế nào?

- Vấn đề về tiếng cười miền Nam và miền Bắc đã được Duy và anh Thịnh (diễn viên Đức Thịnh) tính toán rất kỹ ngay từ lúc làm kịch bản. Mình muốn tiết chế vừa phải, không để diễn viên thoại qua thoại lại gây cười mà xử lý để đưa diễn viên vào những tình huống dở khóc dở cười. Nếu chị xem phim sẽ thấy có những bối cảnh đậm chất miền Bắc. Ngoài ra, Duy cũng cân đối nhiều câu thoại làm sao cho khán giả miền Nam hay miền Bắc xem đều cảm thấy ổn.

Duy muốn khi khán giả xem xong phim của mình phải đọng lại một chút cảm xúc, chứ không thích phim hài mà khán giả xem xong không nhớ mình đã xem cái gì.

Chúng ta đều biết gu hài của khán giả miền Nam và Bắc khá khác nhau. Vậy cái khó nhất để cân bằng điều này trong phim là gì?

- Anh Thịnh có nhiều kinh nghiệm về hài miền Nam và Duy thì là người Bắc và khi cả hai làm kịch bản, phải tính toán rất kỹ mỗi câu thoại, xem với câu thoại ấy người miền Nam cười thì người miền Bắc có cười không và ngược lại. Hai anh em nhiều khi phải vừa đọc thoại vừa diễn thử xem có ổn hay không.

Đã bao giờ cả hai bất đồng chưa?

- Rất may là chưa (cười). Vì Duy và anh Thịnh đều là những người biết lắng nghe ý kiến của người khác. Đó là một yếu tố quan trọng khi làm việc tập thể.

Đạo diễn Trần Nguyễn Hoàng Duy tốt nghiệp Khoa đạo diễn, trường Sân khấu điện ảnh Hà Nội (2006 – 2010). Hiện đang công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam.

Đạo diễn Trần Nguyễn Hoàng Duy tốt nghiệp Khoa đạo diễn, trường Sân khấu điện ảnh Hà Nội (2006 – 2010). Hiện anh đang công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam.

Bây giờ, chúng ta hãy nói một chút về phim Việt với khán giả Việt. Là một đạo diễn, bạn thử lý giải lý do vì sao khán giả Việt vẫn chưa thực sự “mặn mà” với phim trong nước?

- Duy thấy khán giả Việt bây giờ đã quan tâm đến phim Việt hơn rồi. Tuy mình không bằng phim bom tấn nước ngoài nhưng thị trường phim Việt đang tăng lên rất nhanh. Năm nay số phim Việt ra rạp đã gấp 2 năm ngoái.

Đó là một tín hiệu đáng mừng?

- Có thể nói như vậy. Vào thời điểm này Duy thấy khán giả Việt đang rất ủng hộ phim Việt,  vì thế, mình đừng để họ thất vọng. Trước tiên hãy làm phim vì đam mê đã, đừng nghĩ đến doanh thu nhiều quá.

Duy quan niệm mình phải làm thật kỹ lưỡng, tuyệt đối không làm liều, làm ẩu. Khi khán giả xem phim, họ sẽ biết ngay mình có bỏ tâm huyết vào phim không. Nếu mình không muốn tự đào thải mình thì chỉ có cách là làm việc thật chỉn chu mà thôi. Đây cũng chính là suy nghĩ của Duy khi bắt tay vào làm Ma Dai.

Quan niệm của Duy khi làm phim là ở mọi khâu mình đều phải làm rất kỹ - từ việc chọn thiết bị, ê-kíp đến phần hậu kỳ. Với Ma Dai, phần hậu kỳ là 3 công ty làm – Katana, Pixel Garden và The Beez Shop. Đây đều là những công ty hàng đầu Việt Nam về dựng phim kỹ xảo.

Đấy cũng là tiêu chí của Duy khi làm phim?

- Đúng vậy. Khi làm đạo diễn Duy chỉ cần biết làm sao ra một bộ phim chỉn chu, không cẩu thả. Mình tôn trọng khán giả thì xem phim xong khán giả sẽ tôn trọng mình. Và khi mình làm được điều này phim sẽ có doanh thu. (cười)

Đấy cũng là lý do cho đến bây giờ bạn mới thực hiện phim đầu tay?

- Đúng rồi chị. Duy ấp ủ bộ phim lâu lắm rồi. Tính Duy cầu toàn nên không dám liều.

Cái khó nhất với các đạo diễn khi làm phim ở một thị trường như Việt Nam là gì?

- Đó là khó khăn về công nghệ, máy móc, thiết bị, kỹ xảo 3D vẫn còn hạn hẹp, chưa giúp đạo diễn thỏa sức sáng tạo được. Diễn viên mình thì chưa được tập luyện bài bản về võ thuật nên mình chưa có những phim khoa học viễn tưởng hoặc những phim hành động thực sự như phim nước ngoài. Nhưng gần đây đã có nhiều đạo diễn Việt kiều về nước làm phim nên cũng có nhiều làn gió mới cho điện ảnh Việt.

Với sự thành công của Ma Dai, nó có thúc đẩy bạn sản xuất một phim mới?

- Chắc chắn rồi. Nhưng kế hoạch đó sang năm mới làm. Duy muốn nghỉ ngơi cho đầu óc mình tái tạo những ý tưởng mới. Duy không muốn làm liên tục vì điều đó sẽ khiến mình bị cạn ý tưởng.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.