Phim cuối cùng của Miyazaki “gây bão” tại Nhật

H.T (Theo LATimes)-Thứ năm, ngày 12/09/2013 19:08 GMT+7

 Bộ phim triển vọng cho một giải Oscar thứ 2 của phù thủy hoạt hình Miyazaki Hayao lại đang bị một bộ phần kì thị ngay trên chính quê hương mình.

The Wind Rises (tên tiếng Nhật: Kaze Tachinu) là kết quả thai nghén trong 5 năm của Miyazaki. Bộ phim sắp tới sẽ được công chiếu tại hai liên hoan phim lớn thế giới là Venice và Toronto. Cũng như sẽ tham dự tranh giải Oscar 2014 sẽ bắt đầu vào tháng 11 tới. Tuy là một nhân vật được kính trọng tại Nhật cũng như trên thế giới nhưng Miyazaki đang phải hứng chịu nhiều lời đả kích từ chính tác phẩm cuối cùng này.

Khác với những bộ phim hoạt hình thuần chất giả tưởng trước đây như Spirited Away, Ponyo, Howl's Moving Castle…The Wind Rises là một bộ phim tiểu sử về một nhân vật có thật tên Jiro Horikoshi. Ông là người thiết kế ra loại máy bay nổi tiếng zero được Nhật Bản sử dụng trong Thế chiến II, mà nổi tiếng là vụ tập kích Trân Châu cảng năm 1941. Tiêu đề của bộ phim cũng ăn khớp với một vấn đề tranh luận nóng bỏng tại Nhật. Đó là kế hoạch sửa đổi hiến pháp của đương kim thủ tướng Shinzo Abe mở rộng Lực lượng Phòng vệ thành quân đội chính quy.

‘ Là một nhân vật có tinh thần phản chiến mạnh mẽ, Miyazaki đã từng từ chối không xuất hiện tại Mỹ trong lễ trao giải Oscar cho bộ phim Spirited Away hơn 10 năm trước. Lý do được ông đưa ra là ông không muốn đến một đất nước đã dội bom xuống Iraq.

Do đó không ngạc nhiên gì khi gần đây, phù thủy phim hoạt hình đã đăng một bài luận phản đối kế hoạch trên của thủ tướng Shinzo Abe. Điều này đã làm những người Nhật có tư tưởng bảo thủ giận dữ gọi ông là “chống Nhật”, “kẻ phản bội”…

Cũng trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Asahi Shimbun xung quanh bộ phim, Miyazaki cho biết ông mong muốn lấy tách bạch sự sáng tạo này ra khỏi những mục đích cực đoan. Ông thẳng thắn nhìn nhận Nhật Bản đã gây ra chiến tranh vì sự “kiêu ngạo ngu ngốc” nhưng Zero “đại diện cho một trong số ít những điều mà người Nhật chúng ta có thể tự hào”.

‘ The Wind Rises cũng không ngoại lệ. Bối cảnh bộ phim được lấy từ những năm gần kề chiến tranh thế giới lần 2 của nước Nhật. Khi đất nước này phải trải qua nhiều biến cố, nổi bật là trận đại động đất năm 1923 tại vùng Kanto và sự trì trệ kinh tế. Cho đến những năm tiếp theo khi Nhật Bản đã tham chiến…

Được biết Miyazaki Hayao cũng có sự “liên hệ” với nhân vật Jiro Horikoshi ngoài đời. Đó là việc trong suốt chiến tranh thế giới lần 2, công ty của cha ông là đơn vị sản xuất những chiếc bánh lái cho nhà thiết kế máy bay Zero. Miyazaki cũng cho biết cảm hứng để ông thực hiện The Wind Rises là từ một câu nói của chính Horikoshi : “Tất cả những gì tôi muốn làm là tạo ra một cái gì đó đẹp đẽ.”

‘ Mặc những tranh cãi, kì thị dành cho bộ phim, từ khi ra mắt tại Nhật, The Wind Rises đã mang về doanh thu hơn 60 triệu USD. Theo kế hoạch, bộ phim sẽ được trình chiếu trong 1 tuần tại New York và Los Angeles bắt đầu từ 8/11 đến 14/11. Và chỉ được công chiếu rộng rãi từ 28/2 năm sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước