8 quan điểm khác nhau về vẻ đẹp trên thế giới

N.M (Dịch)-Thứ ba, ngày 10/08/2010 14:55 GMT+7

Người phương Tây có một ý tưởng cố định về vẻ đẹp bao gồm những gì. Để được xem là đẹp, phụ nữ phải gầy, trẻ trung và có mái tóc dài. Mặc dù vậy, những điều này rất khác nhau ở các nước và các nền văn hóa khác.

1. Cổ dài

Đối với bộ lạc Pa Dong sinh sống dọc theo biên giới Thái Lan - Miến Điện thì biểu tượng sắc đẹp là một cái cổ dài. Ấn tượng này được thể hiện bằng cách đeo nhiều chiếc vòng cổ bằng đồng, bắt đầu từ lúc 6 tuổi, và dần dần bổ sung thêm theo thời gian. Thời điểm duy nhất để tháo những chiếc vòng ấy là đêm tân hôn của cô gái và ngày hôm sau, biểu tượng của sắc đẹp ấy lại trở về đúng vị trí của chúng.
2. Hình xăm màu xanh

‘ Những hình xăm trên da phổ biến trên toàn thế giới. Đối với phụ nữ Maori ở New Zealand, các hình xăm được đặt trên môi và cằm của họ. Vẻ đẹp cơ bản là phải có đôi môi đầy màu xanh.



3. Vết sẹo
Vết sẹo bị coi là xấu xí ở phương Tây, nhưng đối với cô gái Karo ở miền nam Ethiopia thì nó sẽ giúp cô ấy có được một người chồng. Khi còn trẻ, cô gái sẽ bị cắt một ít da trên bụng để tạo thành những vết sẹo, và khi đã có đủ, họ được coi là đã sẵn sàng cho hôn nhân.
4. Càng béo càng tốt
Các phương tiện truyền thông phương Tây có thể cổ suý cho sự mảnh mai thành vẻ đẹp đáng mơ ước nhưng trong nhiều nền văn hóa khác, thân hình mũm mĩm, đầy đặn mới là đẹp. Ở nhiều nước châu Phi như Mauritania và Nigeria, một người phụ nữ mảnh mai sẽ là đối tượng bị thương hại. Trong thực tế, phụ nữ ăn càng nhiều càng tốt để làm cho họ đẹp hơn (ở phía tây, điều này được gọi là sự bồi dưỡng và được coi là một điều tôn sùng).
5. Không chỉ dành cho nữ
Bộ tộc Trung Phi này từng nắm giữ nhiều giải thưởng của các cuộc thi sắc đẹp - nhưng ngày nay, bạn có thể thấy vẻ đẹp của người đàn ông được phô diễn! Trong thời gian lễ hội, những người đàn ông cạnh tranh để thu hút một người vợ dựa trên sự đánh giá về vẻ đẹp, khả năng ca hát và kỹ năng khiêu vũ. Như bạn thấy qua bức ảnh, các chàng trai cũng có rất nhiều nỗ lực!
6. Môi mỏng
Chúng ta thường muốn làm nổi bật đôi môi của mình với son môi, nhưng một số bộ lạc châu Phi và Amazon cho rằng vẻ đẹp có thể đạt được bằng cách kéo căng môi. Chúng được tạo ra một lỗ, và dần dần tăng dần bằng cách chèn các tấm lớn hơn. Vì nếu chưa đủ đau đớn, họ có thể phải loại bỏ một số răng cho phù hợp với mảng gắn đó.
7. Mài răng
Hầu hết chúng ta sẽ tránh xa những phòng khám nha khoa, trừ phi chúng ta thực sự có vấn đề về răng miệng, thế nhưng người dân Bali sẵn sàng chịu đựng sự điều trị khá khắc nghiệt. Họ phải mài giũa một số răng, đồng nghĩa với hàm ý loại bỏ một số tật xấu như kiêu ngạo. Nó cũng được thực hiện phổ biến trong số các thổ dân và các bộ lạc Upoto ở châu Phi.
8. Đôi bàn chân được che chắn


Trong khi việc tôn trọng nền văn hóa khác là tốt thì đây cũng là một trong những “đặc điểm của vẻ đẹp” mà chúng ta có thể thấy vui vì nó đã bị loại trừ. Tại Trung Quốc, để có được bàn chân nhỏ bé, các xương bị đập vỡ trước khi được bó lại, vì thế gây đau đớn suốt đời cho người phụ nữ và gây cản trở khi đi bộ.

TIN MỚI