Anh sản xuất máu nhân tạo

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 01/11/2011 15:00 GMT+7

Các nhà khoa học hy vọng máu nhân tạo có thể được sản xuất ở quy mô công nghiệp, giúp khắc phục tình trạng thiếu máu truyền đang rất phổ biến ở nhiều bệnh viện trên thế giới.

Máu là nguồn sống của con người. (Nguồn: Internet)

Máu là nguồn sống của con người và nếu bạn không may nằm trong số những người phải sống dựa vào nguồn máu hiến tặng thì bạn sẽ càng cảm thấy nguồn máu quý giá và khan hiếm như thế nào. Nhưng các nhà khoa học Anh đang hy vọng sẽ thay đổi điều đó, họ đang sản xuất thử nghiệm một loại máu nhân tạo.

Dịch vụ truyền máu ở Anh cho biết, chỉ có 4% dân số nước này hiến máu và chỉ một sự phù hợp nhóm máu cũng có thể gây tử vong. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học đang cố gắng để tìm ra một loại máu thay thế sản xuất trong phòng thí nghiệm và họ tập trung vào sản xuất nhóm máu O-âm tính, một nhóm máu được truyền một cách an toàn cho đa số mọi người.

GS. Chris Cooper, Trường ĐHTH Essex cho biết: "Đó là một ý tưởng lớn, đặc biệt là ở những nơi mà bạn không thể có dồi dào máu như ở trên các xe cứu thương hay Afghanistan”.

Ý tưởng mà các nhà khoa học Anh đang theo đuổi là tạo ra những tế bào máu và sẽ đưa vào thử nghiệm trên người trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

“Hiện chúng tôi thấy không có vấn đề gì trong việc tạo ra một sản phẩm sẽ cung cấp oxy và có thể lưu thông trong cơ thể, vì vậy thách thức lớn nhất đã được giải quyết, vấn đề là còn hai điều khác chúng tôi chưa thể giải quyết” - GS. Chris Cooper nói.

Hai câu hỏi còn lại các nhà khoa học đang tìm cách giải quyết là hiện các tế bào máu nhân tạo đang có xu hướng loại bỏ các phân tử Nitơ Oxit, một loại khí quan trọng trong việc kiểm soát lưu thông máu trong cơ thể. Vấn đề thứ hai là các tế bào máu nhân tạo lại tạo ra những phân tử sắt, một loại chất có thể kích thích quá trình ôxi hóa trong cơ thể.

Các nhà khoa học thừa nhận, việc nuôi cấy máu trong phòng thí nghiệm trước tiên sẽ phải trải qua các xét nghiệm lâm sàng phức tạp. Nhưng để chứng minh nó an toàn và hiệu quả để thay thế máu tự nhiên sẽ còn là một chặng đường dài, ít nhất là vài năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước