Bệnh rubella ở phụ nữ mang thai

Nguyệt Ánh-Thứ bảy, ngày 31/12/2011 07:00 GMT+7

Theo Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, năm 2011 số người mắc rubella trên cả nước được báo cáo tăng gấp 2 lần so với năm 2010, đặc biệt số phụ nữ mang thai mắc rubella tăng đột biến.

Rubella với người bình thường không đáng ngại, nhưng với thai phụ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu rất nguy hiểm vì khả năng gây dị tật thai nhi cao. Thực tế, gần 50% thai phụ nhiễm nhưng không có triệu chứng rõ rệt khiến việc chẩn đoán khó khăn. Trong khi đó với thai phụ, chẩn đoán có nhiễm rubella hay không và nhiễm vào thời điểm nào rất quan trọng vì nó liên quan đến chỉ định giữ hay đình thai nghén.

Năm 2011, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiếp nhận hơn 2.000 thai phụ mắc rubella, chủ yếu từ 20-30 tuổi, trong đó, hơn một nửa đình chỉ thai vì lo ngại nguy cơ con sinh ra bị hội chứng rubella bẩm sinh.

Để giảm tỷ lệ phá thai, bệnh viện đã đưa vào thử nghiệm phương pháp mới chẩn đoán thai nhi nhiễm virus rubella bằng kỹ thuật PCR realtime - chọc ối lấy mẫu xét nghiệm. Phương pháp này khẳng định đúng đến 90% thai nhi có bị nhiễm rubella hay không. Thời điểm lấy mẫu đáng tin cậy là 5-7 tuần sau khi thai phụ có dấu hiệu phát ban.

Hiện nay, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã trình Bộ Y tế xem xét kế hoạch phòng chống rubella, trong đó đề xuất đưa vaccine rubella vào tiêm chủng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước