Bí quyết đẩy lùi viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Tiến Dũng-Chủ nhật, ngày 28/08/2011 07:15 GMT+7

Viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính có liên quan tới cơ chế tự miễn, nguyên nhân là do hệ miễn dịch tấn công vào các tế bào của chính cơ thể. Bởi vậy, việc điều trị viêm khớp dạng thấp rất khó khăn, phức tạp, không giống với các bệnh xương khớp khác.

Nhiều bệnh nhân đã bị tàn phế do không được điều trị kịp thời. Làm thế nào để điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả? GS.BS Hoàng Bảo Châu - Nguyên Viện trưởng viện Y học cổ truyền Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Khoa cơ xương khớp BV Bạch Mai sẽ giúp chúng ta giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết sau.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh viêm mạn tính ở nhiều khớp ngoại biên, với biểu hiện khá đặc trưng: sưng khớp, đau khớp, cứng khớp buổi sáng và đối xứng hai bên. Ngoài biểu hiện chính tại khớp, người bệnh còn có các triệu chứng toàn thân như: mệt mỏi, xanh xao, gầy sút... Bệnh mang tính chất hệ thống, có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, thận, gan, phổi, hệ tạo máu… chứ không chỉ ở khớp. Viêm khớp dạng thấp thường gặp ở phụ nữ trung niên (gấp từ 2-6 lần so với nam giới) và khoảng 73-80% trong độ tuổi 35-55.
Theo GS. Hoàng Bảo Châu, bệnh viêm khớp dạng thấp khá phổ biến ở nước ta bởi khí hậu ẩm thấp, lao động nặng, chế độ ăn uống chưa đảm bảo. Việc dùng thuốc tây y giúp giảm đau nhanh chóng, nhưng bệnh thường tái phát và gây nhiều tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài như suy thận, giòn xương…
Trên quan điểm y học hiện đại, PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc cho biết: "Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn, do khả năng nhận diện của tế bào miễn dịch bị suy giảm hoặc màng bao hoạt dịch bị thoái hóa trở nên lạ với hệ miễn dịch. Vì vậy, hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể tự sinh tấn công vào màng bao hoạt dịch. Bệnh diễn biến kéo dài, nặng dần, cuối cùng dẫn tới dính và biến dạng khớp".
Do viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính nên các chuyên gia y tế khuyên người bệnh phải kiên trì điều trị, kết hợp tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, dưỡng sinh… và quan trọng không kém là một chế độ ăn không có chất kích thích như rượu, bia, không hút thuốc lá…
Ngoài ra, trong các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên có Hoàng Thấp Linh được các bác sỹ đánh giá cao về khả năng hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước