Cháo nhum - Quà tặng từ biển

Thu Huyền-Thứ tư, ngày 26/05/2010 14:05 GMT+7

Con Nhum - hay còn gọi là con cầu gai - trước đây là một loài sinh vật biển tưởng chừng như bỏ đi vì gây nhiều khó chịu cho những người đi tắm biển không may dẫm phải nó. Tuy nhiên, nhum mà đem nấu cháo thì không có món cháo hải sản nào tuyệt hơn. Nhiều du khách sau khi được thưởng thức món cháo nhum đều phải thốt lên rằng: Đây chính là món quà tặng của biển khơi.

Nhum có 2 loại: Nhum gai và nhum sọ. Nhum gai có màu đen, gai cứng dài, còn nhum sọ thì có màu trắng hoặc màu vàng cam có gai ngắn và mềm hơn. Thịt nhum gai tanh hơn nhum sọ, tuy nhiên theo những người sành ăn thì nhum gai bao giờ cũng ngon hơn nhum sọ chính nhờ vào mùi tanh đặc trưng của nó.

Để có một món cháo nhum ngon lành thì điều kiện tiên quyết là con nhum phải còn tươi, vừa mới được bắt dưới biển lên. Sau khi rửa sạch, bạn phải khéo léo dùng kéo để tách con nhum ra làm hai.Bên trong con nhum nếu không quen thì chúng ta chỉ thấy đó là một khối cầu rỗng, tuy nhiên nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy có tất cả 12 múi vừa thịt, vừa trứng nằm xen kẽ nhau.

‘ Con nhum - Quà tặng từ biển

Bạn cần khéo léo tách riêng lấy phần trứng ra để riêng, ướp gia vị gồm tiêu, hành, bột ngọt kèm thêm một tí nước mắm ngon sau đó cho tất cả vào chảo dầu đang nóng rồi đảo nhanh tay, nhấc xuống đổ tất cả vào nồi cháo đang sôi.

Đợi cho hạt gạo nhừ rồi nhấc xuống, múc ra tô thêm một ít hành ngò vào nồi cháo. Màu xanh của hành ngò sẽ điểm xuyết cho màu vàng của trứng nhum, tất cả bốc lên một mùi thơm dậy cả mũi khiến cho ai cũng phải háo hức muốn nếm thử.

Cháo nhum là một món quà tặng tuyệt hảo của biển khơi. Vị của nó không giống bất cứ loại cháo hải sản nào, vừa có vị ngọt của nhân sò điệp, vừa có vị thơm đặc trưng của cua, tôm, vừa có vị tanh nồng của biển. Cháo nhum, ngoài sự ngon miệng khác thường ra thì đó là một món ăn tăng cường canxi tuyệt vời cho cơ thể.

Nhum là loài động vật chỉ sống ở các vùng rạn có nhiều san hô và chính san hô là thức ăn của loài nhum.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước