Cúm đại dịch chưa hết hiểm hoạ tiềm ẩn

Tiến Triển-Thứ ba, ngày 08/03/2011 08:10 GMT+7

Dịch cúm A/H1N1 đã xuất hiện tại nhiều tỉnh thành trong nước, các địa phương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp dập dịch. Những diễn biến vừa qua cho thấy nguy cơ tái phát cúm đại dịch là rất cao bởi mầm virus cúm A đã hiện diện trong cộng đồng dân cư nhiều khu vực.

Theo báo cáo của các viện vệ sinh dịch tễ và Pasteur cả nước, đầu năm đến nay Cúm A/H1N1 đã xuất hiện tại 19 tỉnh, thành với hơn 159 trường hợp xét nghiệm dương tính. Hiện dịch cúm đang diễn biến phức tạp với số người mắc bệnh tiếp tục gia tăng. Qua giám sát và điều tra dịch tễ cho thấy, những chùm ca bệnh cúm A/H1H1 tại tỉnh Điện Biên, Bến Tre và Thừa Thiên-Huế trong thời gian qua đều được ghi nhận ở trường học. Đáng lo ngại là đã có 3 trường hợp tử vong.

Theo bác sĩ Phan Công Hùng - Phó Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Viện Pasteur, Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường ngăn chặn nguy cơ lây lan ở những người mắc bệnh mãn tính vì đây là đối tượng dễ bị nguy hiểm, tử vong.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre là tỉnh mới nhất xuất hiện cúm đại dịch. Từ 193 ca được phát hiện ban đầu, đến nay số trường hợp nghi nhiễm đã tăng lên 248 ca. Đáng lo ngại là số ca dương tính với virus cúm A/H1N1 đã lên tới 18, cao gần gấp 3 so với những ngày đầu phát hiện. Ngành y tế tỉnh Bến Tre đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Cục Y tế dự phòng cho biết, mặc dù cúm A/H1N1 trong giai đoạn này chưa ghi nhận biến đổi theo chiều hướng nặng hơn nhưng người dân không nên chủ quan. Bởi các bệnh cúm thông thường cũng có thể đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là những người đang có bệnh mãn tính, người bị suy giảm sức đề kháng, người già, trẻ em và phụ nữ có thai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước