Dinh dưỡng mùa thi

Nguyệt Ánh-Thứ năm, ngày 06/05/2010 13:20 GMT+7

Mùa thi cử là thời gian căng thẳng nhất của học sinh, khối lượng kiến thức bài vở phải tập trung ôn luyện rất nhiều khiến hầu hết các em lo lắng quên ăn quên ngủ làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và kết quả học tập.

Trung bình, mỗi ngày, các sĩ tử cần khoảng 2300-2700 kcal. Để cơ thể nhận đủ năng lượng thì các em cần ăn đủ 3 bữa chính với đầy đủ các nhóm thực phẩm... Đặc biệt, để phát triển trí não thì có 5 chất dinh dưỡng cần nhất cho bộ não.

1. Glucose là nhiên liệu cho não hoạt động nên không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Để não hoạt động tốt thì lượng đường trong máu cần ổn định và ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, khoai, rau củ sẽ tốt hơn đường tinh.

‘ 2. Chất béo thiết yếu (omega-3 và omega-6)

là nguyên liệu cấu tạo nên tế bào thần kinh. Các chất béo thiết yếu này có trong các loại cá như cá basa, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích và các loại hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hướng dương, mè.

3. Phospholipid là người bạn tốt nhất của trí nhớ, đây là chất béo “thông minh” của não. Phospholipid có nhiều trong tròng đỏ trứng và thịt nội tạng.

‘ 4. Acid amin là thành phần tạo nên các chất dẫn truyền thần kinh nên hết sức cần thiết. Những acid amin này có nhiều trong thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu khác. Trung bình, các em cần khoảng 55 – 60g chất đạm mỗi ngày.

5. Vitamin và khoáng chất được xem như một trong những yếu tố giúp các chất trên phát huy tác dụng. Đặc biệt là các vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12, vitamin C, acid folic, magie, mangan và kẽm.

Ngoài những chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho não nêu trên thì các em cũng nên nhận đủ chất sắt để tránh thiếu máu dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học kém tập trung. Một khoáng chất không thể thiếu nữa, đó là Iốt. Nếu thiếu chất này hoạt động trí não của các em sẽ bị trì trệ, kém sáng tạo...

‘ Lưu ý, cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, muốn thành công trong các kỳ thi sắp tới, các em cần chú ý sắp xếp hài hòa giữa học tập, sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi, thư giãn…. Chúc các em thành công trong các kỳ thi!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước