Đua ngựa: Nghi thức trưởng thành của các chàng trai Mông Cổ

Khánh Linh -Chủ nhật, ngày 05/08/2012 12:00 GMT+7

Kể từ thời đầu của đế quốc Mông Cổ, khi còn nằm dưới sự cai trị của Thành Cát Tư Hãn, đua ngựa đã được xem như là một nghi thức truyền thống mà những chàng trai trẻ Mông Cổ phải trải qua.

Đua ngựa là môn thể thao đặc biệt của người Mông Cổ và là một trong những môn thi đấu chính trong lễ hội truyền thống Naadam có từ thời Thành Cát Tư Hãn. Khoảng 100.000 khán giả đã có mặt trong sự kiện này năm nay. Ông Nanzadiin Purevochir 74 tuổi đã mất 3 tiếng đi xe ô tô để đến xem cuộc đua này. Mặc dù chỉ có thể ngồi xem ở ngoài đường biên trên một chiếc xe lăn nhưng cũng không ngăn cản được ông đến với hoạt động này.

Ông Nanzadiin Purevochir cho biết: “Tất cả người Mông Cổ đều thích đua ngựa, đặc biệt là cuộc đua của những chú ngựa 4 năm tuổi bởi vì đây là độ tuổi trẻ khỏe nhất. Tôi đã đi một chặng đường xa đến đây với con trai để xem cuộc đua này ngày hôm nay”.
Khi những chú ngựa và các tay đua trẻ đến đích, đám đông đã chờ đợi sẵn để được chúc mừng. Mọi người đuổi theo sau những chú ngựa và cố gắng chạm vào chúng. Lau mồ hôi trên thân ngựa được xem sẽ mang lại may mắn cho năm tới.
Anh Luuzangiin Dalamsuken, một cư dân địa phương nói: “Chúng tôi tin rằng ai chạm được vào bụi trên đường đua ngựa thì người ấy sẽ may mắn và được phù hộ trong năm nay. Vì vậy chúng tôi sẽ đến đây để cầu may”.
Tùy vào độ tuổi của các chú ngựa mà người ta đặt ra các chặng đua khác nhau, thông thường là từ 10 - 30km. Và theo truyền thống, thí sinh tham gia dự thi đều là những cậu bé dưới 12 tuổi. Điều khác biệt là những cuộc đua được đặt ra là để kiểm tra tốc độ và sức chịu đựng của những chú ngựa hơn là kĩ năng của các tay đua. Ông Galbadrakh - Thư ký Ủy ban đua ngựa Mông Cổ đã tham gia tổ chức những cuộc đua này trong 10 năm nay.
Theo ông, nét đặc trưng lớn nhất của lễ hội Naadam của người Mông Cổ là cuộc đua ngựa dành cho các cậu bé. Khác với những cuộc đua chuyên nghiệp của các quốc gia khác, ở Mông Cổ, chỉ trẻ em mới có thể đua ngựa. Luật đã ban hành là trẻ em Mông Cổ dưới 10 tuổi nên tham gia vào các cuộc đua ngựa
Các cuộc đua ngựa là sự kiện phổ biến trong Lễ hội Naadam, ngày lễ quốc gia của Mông Cổ. Đây cũng được xem là một nghi thức trưởng thành của những chàng trai trẻ. Đối với Mông Cổ, các cuộc đua ngựa cũng đảm bảo truyền thống du mục từ bao đời của đất nước đã được truyền sang thế hệ trẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước