Dùng muỗi kiểm nghiệm chất lượng nước

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 24/08/2011 11:20 GMT+7

Sau nhiều tháng nghiên cứu tại sông Torres - Con sông chảy qua trung tâm thung lũng Costa Rica, các nhà khoa học Costa Rica đã phát hiện ra rằng có một loài muỗi thuộc chủng muỗi vằn Disa có thể giúp xác định được nguồn nước mà chúng ta đang sử dụng có sạch hay không.

Sông Torres - Con sông chảy qua trung tâm thung lũng Costa Rica

Ý tưởng trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học thấy rằng loài muỗi này chỉ có thể sống trong nguồn nước không ô nhiễm, nguồn nước có độ oxy cao, một dấu hiệu độ khuẩn trong nước thấp.

Ông Luis Guillermo Chaverri - Viện đa dạng sinh học quốc gia Costa Rica cho biết: “Nó là một loài đặc biệt có thể giúp chúng ta xác định được chất lượng của nguồn nước mà không cần phải phân tích hóa học”.

Theo ông Chevery nếu nước bị ô nhiễm do chất hóa học hay do rác thải thì lượng oxy trong nước rất thấp và khi ấy muỗi và ấu trùng muỗi sẽ không thể sống được.

Ông Luis Guillermo Chaverri cho biết thêm: “Nếu nước sông bị ô nhiễm sẽ xảy ra hai vấn đề: Trước tiên nếu nước bị nhiễm chất hóa học thì loài muỗi này sẽ bị nhiễm độc, còn nếu nước bị ô nhiễm lượng oxy trong nước sẽ rất thấp và loài muỗi này sẽ phải tìm cách để thở".

Hiện các nhà nghiên cứu đang tìm cách để phổ biến cho người dân sống trong khu vực sông Tores cách sử dụng loài muỗi này để xác định xem đâu là nguồn nước sạch. Loài muỗi vằn chủng Disa này thường sống xung quanh khu vực sông hồ. Với phát hiện này các nhà khoa học hy vọng ý tưởng sử dụng muỗi để kiểm tra chất lượng nước của họ sẽ được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước