Flamenco - Điệu nhảy mang hơi thở cuộc sống

Hoàng Lan-Thứ tư, ngày 14/10/2009 10:54 GMT+7

Flamenco là một thể loại âm nhạc đặc sắc của Tây Ban Nha, gắn liền với cái tên của đất nước này, cũng như Samba với cái tên Brazil hay Tango với Argentina. Đó vừa là một thể loại âm nhạc với những nét đặc thù riêng biệt về giai điệu và tiết tấu, vừa là một thể loại múa với kỹ thuật chân đặc sắc và phức tạp.

Flamenco có nguồn gốc lâu đời, người ta thường cho rằng Flamenco xuất phát từ sự giao thoa và kết hợp giữa những nền văn hóa rất khác nhau là Arab, Andalusia, Do Thái và Di-gan, tất cả từng tồn tại ở vùng Andalusia (phía Nam Tây Ban Nha) suốt hàng chục thế kỷ. Ngoài ra, âm nhạc Mỹ La-tinh, đặc biệt là Cuba cũng có ảnh hưởng quan trọng trong việc hình thành một số kiểu thức âm nhạc Flamenco.

Trong Flamenco, nhạc, múa và đàn là ba thành tố khăng khít không rời. Đàn đệm cho hát, hát đệm cho múa, múa lại truyền thêm sức mạnh và cảm hứng cho đàn và hát. Hát có thể đệm cho múa nhưng cũng có thể hát riêng, độc lập, mà theo thuật ngữ flamenco là “hát ở phía trước”. Những ca sĩ Flamenco lừng danh nhất có thể kể đến là Manuel Torre, Antonio Mairena, Manolo Caracol, La Niña de los Peines, Enrique Morente, Diego el Cigala, và, dĩ nhiên, Camarón de la Isla.
Ngày nay, Flamenco phát triển thành nhiều thể loại và được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, tựu chung chia làm hai trường phái: cổ điển và hiện đại. Dòng nhạc hiện đại có xu hướng pha trộn giữa Flamenco với nhạc jazz, blues, rock và nhạc pop. Hàng năm vào tháng 9 tại Tây Ban Nha, người ta thường tổ chức những festival quan trọng, đó là ngày hội để thể hiện những tinh hoa của dòng nhạc Flamenco.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước