Hương vị Việt trên đất Nam Phi

Phi Hiển-Thứ hai, ngày 06/07/2009 07:34 GMT+7

Người Việt ở Nam Phi đã hiếm, thế nên tìm được món ăn Việt ở đây lại càng khó kiếm hơn. Thế nhưng có 1 địa chỉ mà nhiều người nước ngoài tại Nam Phi ghiền đồ ăn Việt đều biết, đó là nhà hàng Sài Gòn tại 2 thành phố Johannesburg và Cape Town. Nhà hàng Sài Gòn nổi tiếng khắp Nam Phi không chỉ bởi những món ăn Việt Nam mà còn bởi cách phục vụ, cách bài trí rất ấn tượng của người phương Đông.

Toàn bộ không gian nhà hàng là những đồ vật gần gũi, thân thiết của đất nước Việt Nam như: Cờ đỏ sao vàng, sàn gỗ, tượng gốm, chén bát đĩa sứ, và bức thư pháp trên mành trúc vừa giản dị, dân dã lại vừa sang trọng.

Thướt tha, xinh đẹp trong những bộ áo dài truyền thống cách tân, các nhân viên phục vụ người Nga, Đức, thậm chí cả người Nam Phi luôn niềm nở khi mang ra những món ăn Việt Nam phục vụ thực khách. Đa số khách đến với nhà hàng Sài Gòn đều là người Nam Phi và khách du lịch, buôn bán đến từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Nhật Bản.

Rose Manẽ, du khách Đức cho biết: "Chả giò giòn thơm với mùi vị y hệt như bên Việt Nam, ông chồng tôi hôm qua cũng nói ăn ở đây ngon lắm". Và chồng bà, ông Albert Manẽ cũng không ngớt lời ngợi khen: "Những món ăn ở đây là ngon nhất, các món ăn Việt Nam ở đây có hương vị rất giống ở TP.HCM mà tôi đã được thưởng thức qua. Không chỉ tôi mà mọi người đến đây đều rất thích các món ăn này. Thật tuyệt vời".

Chủ nhà hàng Sài Gòn là một người Đức, gốc Nam Phi, sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, ông nhận ra một điều: Việt Nam có nhiều món ăn rất ngon, nguyên liệu lại phong phú, rất hợp khẩu vị khách du lịch Châu Âu và Nhật Bản. Trở về Nam Phi, ông quyết định mở hai nhà hàng ở hai thành phố lớn là Johannesburg và Cape Town lấy tên là Sài Gòn với các đầu bếp chính là người Việt Nam.

Anh Nguyễn Văn Mỹ là một trong những người đầu tiên đứng bếp cho nhà hàng Sài Gòn ngày đầu mới thành lập. Là người gốc Sài gòn, đã từng làm bếp tại Việt Nam, Mỹ, Đức, năm 1996 anh Mỹ quyết định sang Nam Phi. Ngoài các món ăn truyền thống như bún chả, nem rán, gà nướng sả, ốc nhồi thịt, bánh cuốn..., anh Mỹ cùng các đầu bếp còn chế biến nhiều món ăn Việt Nam pha với Châu Âu, tạo ra hương vị mới rất quyến rũ. Vì vậy, so với các nhà hàng Thái, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia tại Nam Phi, đây vẫn là nơi đông khách nhất.

Bếp trưởng Nguyễn Văn Mỹ nói: "Thức ăn ở đây trên cơ bản là Việt Nam một chút đỉnh cải biến để hợp với khẩu vị của người địa phương. Bên cạnh đó, nhà hàng có những món ăn được chế biến theo phong cách hiện đại nhưng lúc nào cũng giữ phong cách với những gia vị của Việt Nam. Đến bây giờ, nhà hàng hoạt động đã 13 năm và khách cứ tới và tới thôi…. "

Anh Trịnh Đình Trường, đầu bếp nhà hàng Sài Gòn kể: "Khách tới đây thường thích những món cổ truyền của Việt nam giống như là cá kho tộ, heo kho tiêu, gỏi cuốn, chả giò, nói chung là họ rất thích những món truyền thống của Việt Nam".

Mỗi năm Nam Phi đón tới gần 10 triệu khách du lịch, nên nhà hàng Sài Gòn ngày càng đông khách. Năm 2004, Thủ tướng Nam Phi cũng đã chiêu đãi đoàn khách Việt Nam do Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu tại nhà hàng này.

Thịt nướng, nem cuốn, chả giò... những món ăn rất đơn giản ở quê nhà, nhưng cũng đã dần tạo được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực ẩm thực trên đất khách quê người, với nguyên vẹn hương vị Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước