Khẩu trang và phòng chống cúm A/H1N1

Hương Giang-Thứ sáu, ngày 04/09/2009 17:13 GMT+7

Tình hình dịch cúm A/H1N1 vẫn đang tiếp tục lây lan trong cộng đồng và ngày càng diễn biến rất phức tạp. Ở những nơi tập trung đông người như trường học, doanh nghiệp, công sở đều có nguy cơ bị dịch rất cao, và thực tế dịch cúm cũng đã xuất hiện ở những nơi này. Để phòng tránh lây lan rộng trên cộng đồng, khẩu trang được lựa chọn là một trong những biện pháp phòng chống cúm A/H1N1 ở quy mô cộng đồng, chứ không phải là biện pháp duy nhất.

Tuy hiện nay, Bộ Y tế chưa khyến cáo toàn dân mang khẩu trang để phòng chống cúm AH1N1 nhưng theo các chuyên gia y tế, khẩu trang có hiệu quả ngăn ngừa sự xâm nhập của virút. Sự xâm nhập của virút còn tùy thuộc vào kích thước của chúng và màng lọc khẩu trang.

Tuy nhiên, mọi loại khẩu trang đều có tác dụng nhưng ở mức độ khác nhau. Nếu đi ngoài đường, bạn chỉ cần đeo khẩu trang bình thường. Còn nếu tiếp xúc với người bị cúm thì đeo khẩu trang y tế (khẩu trang ngoại khoa). Trong trường hợp tiếp xúc rất gần với bệnh nhân cúm (như nhân viên y tế) thì mới cần phải đeo khẩu trang N96. Đây là loại khẩu trang ngăn chặn được 96% vi khuẩn và bụi khuếch tán trong không khí.

Khẩu trang than hoạt tính cũng là loại khẩu trang được lựa chọn vì nó tốt hơn khẩu trang thường nhưng không bằng khẩu trang y tế. Khi có dấu hiệu của cảm cúm, trước mắt, bạn nên đeo khẩu trang để tránh nguy cơ ho và hắt hơi bắn giọt nước bọt có mầm bệnh ra xung quanh và lây cho người khác. Đối với những người đã xác định hay khả nghi nhiễm virút H1N1 (có triệu chứng cúm) thì việc đeo khẩu trang là cần thiết để giảm bớt sự phóng thích nguồn virút ra ngoài. Khẩu trang thích hợp nhất là loại N95, ngoài ra một loại khẩu trang y tế thông thường cũng có thể chấp nhận được, bởi vì ngay cả khẩu trang N95 thì kích thước của các khe hở mà chúng ta không nhìn thấy đó cũng vẫn lớn hơn nhiều so với kích thước virút A/H1N. Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân cúm cũng cần đeo khẩu trang để giảm nguy cơ lây lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước